Tin mới

Phát hiện dấu hiệu lò phản ứng hạt nhân Triều Tiên hoạt động trở lại

Thứ sáu, 05/09/2014, 09:04 (GMT+7)

Cơ quan giám sát năng lượng của Liên Hợp Quốc cho biết họ đã phát hiện một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đang khởi động lại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Cơ quan giám sát năng lượng của Liên Hợp Quốc cho biết họ đã phát hiện một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đang khởi động lại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Hãng Reuters hôm 4/9 đưa tin, Viện Khoa học và An ninh quốc tế (ISIS) công bố hình ảnh vệ tinh chứng minh cơ sở hạt nhân này đã hoạt động trong tháng 8. 

Triều Tiên từng tuyên bố khôi phục hoạt động nghiên cứu của lò phản ứng tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon giữa lúc căng thẳng gia tăng trong khu vực sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Bình Nhưỡng vào hồi tháng 4/2013. 

Một đại diện của ISIS cho biết: “Triều Tiên quyết định cải tạo lò phản ứng để sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân trong vài năm tới. Tuy nhiên, chúng tôi không thể xác định tình trạng hoạt động của lò và số lượng plutonium vì chưa có nhiều bằng chứng và dữ liệu chính xác”. 

Cơ quan giám sát của Liên Hợp Quốc cho biết họ tiếp tục theo dõi diễn biễn tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon qua vệ tinh. 

Hình ảnh vệ tinh cho thấy có cuộn khói hơi nước và nước của hệ thống làm mát tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon

“Từ cuối tháng 8/2013, chúng tôi đã quan sát và phân tích những hình ảnh vệ tinh, cuộn khói của hơi nước và lưu lượng nước của hệ thống làm mát tại lò phản ứng”, một nhân viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết. 

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Triều Tiên lựa chọn cô lập với thế giới để bảo vệ chương trình hạt nhân. 

Theo báo cáo thường niên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế tại Vienna, các nghiên cứu viên bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về chương trình này. 

James Clapper, giám đốc tình báo Mỹ đưa ra một bản đánh giá vào hồi tháng 1/2014 khẳng định, Triều Tiên đã mở rộng cơ sở làm giàu uranium tại Yongbyon và khởi động lại lò phàn ứng để sản xuất plutonium. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết động này là trái với cam kết quốc tế của Triều Tiên.

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news