Tin mới

Phát hiện hài cốt mẹ ôm con 4.000 tuổi gây xúc động

Thứ ba, 11/08/2015, 16:05 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phát hiện bộ hài cốt của một người mẹ ôm khít lấy con được 4.000 năm tuổi gây xúc động.

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phát hiện bộ hài cốt của một người mẹ ôm khít lấy con được 4.000 năm tuổi gây xúc động.

Hài cốt hình mẹ quỳ xuống ôm con ở Trung Quốc gây xúc động.

Bộ xương với hình người mẹ đang hướng lên trên trong khi vẫn ôm lấy con trên đầu gối của mình được cho là bà đang cố bảo vệ con mình trong một trận động đất uy lực tấn công vào tỉnh Qinghai, trung tâm Trung Quốc vào khoảng 2000 năm trước Công nguyên.

Những tàn tích này được đào lên tại khu khảo cổ học ở đầu Thời đại đồ đồng tên là Lajia được mệnh danh là 'Pompeii of the East'*, theo tin tức từ People's Daily Online.

Các chuyên gia tin rằng, khu vực này đã chịu một trận động đất và lũ lụt từ Sông Vàng, nhưng vẫn chưa biết chính xác quy mô của thảm họa này.

Tuy nhiên, vụ thảm họa được cho là đã quét sạch toàn bộ khu dân cư, khiến nó được so sánh với Pompeii.

Các nhà khảo cổ học cho rằng đứa trẻ được mẹ ôm là một cậu bé.

Một cặp hài cốt khác cũng được thấy trong tình trạng ôm nhau tại cùng địa điểm. Rất nhiều bộ hài cốt khác cũng được thấy nằm túm tụm vào nhau.

 
 

Khu vực còn sót lại đến kinh ngạc vẽ lên một bức tranh đầy bi kịch khi mọi người cố gắng bảo vệ gia đình họ giữa trận động đất kinh hoàng.

Lajia là địa điểm khai quật thảm họa lớn nhất ở Trung Quốc rộng khoảng 3.716 m² và được phát hiện vào đầu những năm 2000.

Đây là một di tích lịch sử đặc biệt quan trọng bởi vì nó nắm giữ những manh mối về đời sống của những cư dân vào đầu Thời đại đồ đồng (Broze Age) sống trên vùng Sông Vàng. Đội ngũ các nhà khảo cổ học sẽ trưng bày những khám phá của của họ tại một hội nghị khoa học ở tỉnh Gansu, tây bắc Trung Quốc vào đầu tháng này.

* Pompeii là một tàn tích nổi tiếng và bị chôn vùi một phần gần Napoli, Italy. Pompeii đã bị phá hủy trong trận núi lửa phun trào vào năm 79 khiến 16.000 người bị chôn vùi vĩnh viễn.

Theo Linh Mai/Daily Mail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news