Tin mới

Phát hiện hàng chục xác tàu đắm hơn 1.000 năm trước

Chủ nhật, 13/11/2016, 22:03 (GMT+7)

Hơn 40 xác tàu đắm nằm dưới đáy Biển Đen từ hơn 1.000 năm trước đã được các nhà khảo cổ học phát hiện, khiến họ phải tuyên bố rằng "không tin nổi vào mắt mình".

Hơn 40 xác tàu đắm nằm dưới đáy Biển Đen từ hơn 1.000 năm trước đã được các nhà khảo cổ học phát hiện, khiến họ phải tuyên bố rằng "không tin nổi vào mắt mình".

Theo New York Times, những xác tàu này nằm ở độ sâu hơn 800 m dưới đáy biển. Những cột buồm, ván tàu vẫn còn tương đối nguyên vẹn sau ít nhất 7- 8 thế kỷ nằm sâu trong bóng tối đại dương. Vì thiếu oxy, lại nằm sâu trong tầng nước lạnh giá nên sự phân hủy thường thấy đối với gỗ ẩm đã không xảy ra.

Những xác tàu đắm vừa được tìm thấy ít nhất đều thuộc thế kỷ 13 - 14.

Hơn 40 xác tàu đắm nằm im lìm dưới đáy Biển Đen hơn 1.000 năm đã vừa được phát hiện. Ảnh: NYT

"Điều này chưa từng xảy ra trong lĩnh vực khảo cổ nói chung. Chúng tôi thậm chí không tin nổi vào mắt mình", nhà khảo cổ Rodrigo Pacheco-Ruiz, thành viên của Trung tâm Khảo cổ Hải dương (Anh) cho biết.

Các nhà khảo cổ cho rằng việc tìm thấy hàng loạt xác tàu đắm ở vùng biển của Bulgary lần này có thể sẽ truyền cảm hứng để những quốc gia khác như Georgia, Romania, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, cũng tiến hành khảo cổ ở vùng Biển Đen thuộc hải phận nước mình.

Ảnh chụp một xác tàu có từ thời Đế chế Ottoman bị đắm trong khoảng thời gian từ thế kỷ 17-19. Các nhà khảo cổ đặt tên cho xác tàu này là "Bông hoa của Biển Đen" bởi tàu được chạm khắc rất cầu kỳ. Ảnh: NYT

Các nhà khảo cổ tin rằng trên toàn vùng Biển Đen có hàng chục nghìn xác tàu đắm lớn nhỏ bởi tuyến đường biển này đã từng có thời hoạt động vô cùng nhộn nhịp. Vì  nước biển ở đây có nồng độ oxy thấp, nên những gì chìm xuống đáy gần như chắc chắn sẽ được đại dương bảo quản một cách tự nhiên mà không bị mục ruỗng. Tại vùng biển này, người ta đã từng tìm thấy một con tàu có niên đại lên tới 2.400 năm tuổi chất đầy những bình vò, gốm sứ cổ xưa.

Xem thêm video:

[mecloud]MlFtnJ1krh[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news