Tin mới

Phát hiện hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt trời, lớn gấp 10 lần Trái Đất

Thứ năm, 21/01/2016, 15:54 (GMT+7)

Hành tinh thứ 9 lớp gấp 10 lần Trái Đất và mất tới 20.000 năm để quay quanh Mặt trời.

Hành tinh thứ 9 lớp gấp 10 lần Trái Đất và mất tới 20.000 năm để quay quanh Mặt trời.

Ảnh mô phỏng của Hành tinh số 9 trong hệ Mặt trời. Ảnh: CALTECH/R HURT

Các nhà khoa học đã tìm tháy bằng chứng về hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt trời đang di chuyển trên một quỹ đạo dài đến khó tin.

"Hành tinh số 9" lớn gấp 10 lần Trái đất và mất từ 10.000 - 20.000 năm để quay quanh Mặt trời.

Hành tinh này do các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ California phát hiện ra. Họ đã rất bối rối khi thấy có 13 vật thể trong Vành đai Kuiper - một khu vực ở cách xa Sao Diêm Vương - chuyển động cùng nhau, cùng bị chi phối bởi lực hút của một vật thể khổng lồ.

Sau khi chạy mô phỏng trên máy tính để xem tác động, họ nhận thấy chỉ một hành tinh không lồ có thể gây ra chuyển động lạ.

Nhà thiên văn học hoàng gia, Giá sư Martin Rees nói rằng các kính thiên văn có thể quan sát được hành tinh này.

"Nếu nó tồn tại, nó phải được phát hiện. Vì vậy chúng ta cần chờ cho tới khi việc tìm kiếm bằng kính thiên văn được tiến hành", Giáo sư Rees nói.

"Đây là những luận cứ gián tiếp nhưng vẫn cần tìm kiếm chuyên sâu hơn về hành tinh xa xôi được phỏng đoán này".

Quỹ đạo quay của Hành tinh số 9. Ảnh: Telegraph

Nhà nghiên cứu Mike Brown - người phát hiện ra bằng chứng về hành tinh này cùng với Tiến sĩ Konstantin Batygin - nói rằng nó rất lớn vì vậy không nên có cuộc tranh luận liệu nó có phải một hành tinh thật hay không.

Không giống như những hành tinh nhỏ hơn được gọi là hành tinh lùn, Hành tinh số 9 có lực hút trội hơn hẳn so với các vùng lân cận trong hệ mặt trời - và đây là một trong những phép thử đơn giản để phân loại hành tinh.

Sao Diêm Vương đã từng được coi là hành tinh thứ 9 nhưng sau đó bị "giáng cấp" thành hành tinh lùn vào năm 2006 và hiện nay được gọi là "tiểu hành tinh số 134340".

Trong thực tế, hành tinh mới được tìm ra này "thống trị" khu vực lớn hơn bất cứ hành tinh nào khác và điều này khiến ông Brown nói rằng nó "có tính chất của hành tinh nhất trong số những hành tinh trong hệ mặt trời".

"Đây sẽ là hành tinh thứ 9 thực sự", Tiến sĩ Brown nói.

"Mới chỉ có 2 hành tinh thực sự được phát hiện từ thời cổ đại và đây sẽ là cái thứ 3".

Phó giáo sư Batygin nói rằng ban đầu họ còn hoài nghi về sự tồn tại của hành tinh này nhưng càng nghiên cứu về quỹ đạo của nó, họ càng bị thuyết phục về sự tồn tại của nó.

Đây là lần đầu tiên trong hơn 150 năm, có bằng chứng vững chắc rằng việc điều tra số lượng các hành tinh trong hệ mặt trời là chưa đầy đủ.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news