Tin mới

Phát hiện hơn 100 thi thể đang phân hủy, trôi nổi trên sông Hằng

Thứ năm, 15/01/2015, 09:08 (GMT+7)

Hơn 100 thi thể được tìm thấy tại sông Hằng ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ khiến các nhà chức trách phải tiến hành điều tra.

Hơn 100 thi thể được tìm thấy tại sông Hằng ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ khiến các nhà chức trách phải tiến hành điều tra.

 

Sông Hằng là con sông bị ô nhiễm nặng nhất Ấn Độ

Các báo cáo cho biết những thi thể này bị ném xuống sông hoặc là một hình thức chôn cất của người dân 2 bờ sông do họ không có đủ tiền để thực hiện hỏa táng.

Nhiều người Ấn Độ coi sông Hằng là vùng đất thánh và tiến hành chôn cất ở bờ sông.

 

Con sông dài 2.500 km đã bị ô nhiễm nặng nề do chất thải công nghiệp, thuốc trừ sâu và nước thải nông nghiệp.

 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố sẽ làm sạch con sông sau khi ông đắc cử vào năm ngoái.

Những thi thể đầu tiên được tìm thấy trôi nổi gần bờ sông vào ngày 13/1 tại huyện Unnao, bang Uttar Pradesh.

Dân làng phát hiện ra những thi thể này khi họ bị mắc kẹt ở bờ sông và những con chó cùng chim kền kền xô tới khu vực này.

Sang ngày hôm qua, có thêm nhiều thi thể được tìm thấy hơn. Các nhà chức trách cho biết cho đến nay đã có 104 thi thể được vớt lên.

“Có vẻ khi nước sông rút đi thì những thi thể này lộ lên trên bề mặt”, thẩm phán huyện, ông Saumya Agarwal nói.

“Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu lý do. Chúng tôi đã gửi một nhóm bác sĩ tới hiện trường để thu thập các mẫu vật từ những thi thể để điều tra”.

Phóng viên BBC ở Delhi, Geeta Pandey cho biết có thể thường xuyên nhìn thấy các thi thể trôi nổi trên sông Hằng nhưng trường hợp nhìn thấy nhiều thi thể xuất hiện cùng một chỗ như thế này là rất hiếm.

Nhiều người Hindu không hỏa táng những cô gái còn độc thân hay những chàng trai trẻ và nhiều người nghèo cũng không đủ tiền để hỏa táng vì thế họ quấn xác người thân trong vải muslin trắng rồi thả trôi sông, phóng viên cho biết thêm.

Video tham khảo :Bé 7 tuổi một mình sống sót sau tai nạn máy bay:

Các nhà hoạt động nói rằng việc phát hiện ra nhiều thi thể đang thối rữa ở cùng một nơi có thể là mối nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Một sáng kiến trị giá nhiều tỷ đô la để làm sạch dòng sông bị ô nhiễm trong những năm qua đã thất bại, các nhà môi trường cho biết.

Họ nói rằng dòng sông này đã hỗ trợ hơn 400 triệu người và nếu tình trạng ô nhiễm không được kiểm soát thì cộng đồng sống 2 bên bờ sông sẽ bị xóa sổ.

Những điều khiến sông Hằng trở nên đặc biệt:

- Đây là con sông linh thiêng nhất đối với người Hindu. Họ tôn thờ con sông này là “Đức mẹ sông Hằng”

- Sông bắt nguồn từ một động băng dưới lòng sông băng Gangotri ở dãy Himalaya.

- Đây là nơi sinh sống của hàng trăm triệu người dọc 2 bờ. Sông cung cấp cho họ nước dùng và phương tiện tiêu nước.

- Nhiều thị trấn thánh nằm dọc 2 bên bờ sông, trong đó có Rishikesh, Haridwar, Allahabad và Varanasi.

- Tại Allahabad, sông Hằng nhập vào sông Yamuna và con sông thần bí, không thể nhìn thấy là Saraswati tạo nên sông Sangam. Tại đây, cứ vài năm lại có hàng triệu người tụ tập để tham gia lễ hội Humbh Mela. Người Hindu tin rằng nếu ngâm mình trong dòng sông thì mọi tội lỗi sẽ được gột sạch.

- Rất nhiều người Hindu đến Varanasi để chết bởi họ tin rằng nếu được hỏa táng ở đó, họ sẽ rời khỏi vòng sinh tử và đến cõi Niết bàn.

- Những người mộ đạo từ khắp nơi trên đất Ấn Độ đã tới để ngâm mình tại sông Hằng, nhất là lấy nước thiêng ở sông đựng vào các chai, lon nhựa để sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo – trong những năm gần đây, nổi lên lo ngại về ô nhiễm. Nhưng sự trung thành với sông Hằng vẫn rất thiêng liêng. Vì thế, cho dù nước sông bị ô nhiễm vẫn được chấp nhận và xem như sự ban phước lành của nữ thần sông.

Bảo Linh (tin tức BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news