Tin mới

Phát hiện mới về Covid-19 khiến hy vọng miễn dịch càng xa vời

Thứ năm, 18/06/2020, 10:01 (GMT+7)

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc, con người có thể không bao giờ phát triển khả năng miễn dịch chống Covid-19.

Kết luận của họ dựa vào nghiên cứu xem liệu những nhân viên y tế tại Vũ Hán, những người phơi nhiễm trực tiếp với bệnh nhân ở giai đoạn đầu bùng phát có phát triển kháng thể hay không. Căn bệnh chết người này được phát hiện lần đầu tại Vũ Hán vào cuối năm ngoái.

Theo các nhà khoa học, ít nhất 1/4 trong số hơn 23.000 mẫu xét nghiệm có thể đã bị nhiễm virus ở một số giai đoạn. Tuy nhiên, chỉ có 4% phát triển kháng thể tính đến tháng 4. Kết luận được đăng trên trang medRxiv.org và chưa được đánh giá ngang hàng. Theo đó: "Mọi người có thể không sản xuất ra được kháng thể bảo vệ bền lâu chống lại virus này".

Nhiều nỗ lực chống lại đại dịch đang được thực hiện với giả định những người bị nhiễm Covid-19 sẽ sản xuất ra kháng thể để bảo vệ họ khỏi bị tái nhiễm. Những nỗ lực đó bao gồm cấp "chứng nhận miễn dịch", hơn 100 vắc xin tiềm năng đang được phát triển, những bệnh nhân đã hồi phục được khuyến khích hiến máu để chế tạo thuốc và liệu pháp thử nghiệm.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới tại Vũ Hán cho thấy không phải ai nhiễm bệnh cũng sản xuất ra kháng thể hoặc sản xuất ra kháng thể bền lâu. Kháng thể là các phân tử được hệ thống miễn dịch tạo ra để liên kết với các protein dằm (spike protein) của virus và ngăn nó lây nhiễm vào các tế bào. Một số kháng thể như immunoglobulin G hay IgG có thể tồn tại trong hệ thống một thời gian dài. Nó được tìm thấy ở những bệnh nhân bị Sars nặng 12 năm sau nhiễm.

Những bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 có thể không tạo ra kháng thể, hoặc có nhưng không lâu dài. Ảnh: AP

Nhóm nghiên cứu (do bác sĩ Wang Xinhuan tại Bệnh viện Trung Nam, ĐH Vũ Hán và các nhà khoa học đến từ ĐH Texas ở Galveston dẫn dầu) đã nghiên cứu các mẫu của nhân viên y tế và nhân viên bệnh viện đa khoa trong thành phố Vũ Hán. Họ phát hiện 4% nhân viên y tế và 4,6% nhân viên bệnh viện đa khoa có kháng thể IgG. Nghiên cứu trước đó cho thấy 2,5% nhân viên bệnh viện tại Vũ Hán đã nhiễm Covid-19 trong suốt đợt bùng phát nhưng người ta ước tính tỷ lệ nhiễm thực sự trong nhóm này có thể lên đến 25%.

Một số người bị nhẹ hoặc không có triệu chứng, tức là họ nhiễm virus corona nhưng có thể còn không biết mình mang bệnh. Và, vì con đường lây nhiễm từ người sang người không được xác nhận đến tận cuối tháng 1 nên có nhiều bác sĩ, y tá ở Vũ Hán đã không magn đồ bảo hộ khi điều trị cho bệnh nhân. "Họ đã nhiễm Sars-CoV-2 và chiến đấu với virus bằng hệ thống miễn dịch của mình", theo nhóm nghiên cứu.

Theo các nhà nghiên cứu, những bệnh nhân được xác nhận có triệu chứng rõ ràng hơn, thường sản xuất ra nhiều kháng thể hơn. Một nghiên cứu trước đó chỉ ra tất cả những ca bệnh được xác nhận họ tìm hiểu đều có kháng thể IgG trong 2 tuần sau khi bệnh khởi phát.

Nhóm của ông Wang cho rằng hơn 10% người được nghiên cứu đã mất sự bảo vệ kháng thể trong vòng một tháng hoặc hơn. "Phát hiện của chúng tôi có ý nghĩa quan trọng cho miễn dịch bầy đàn, những liệu pháp dựa trên kháng thể, các chiến lược y tế công cộng và việc phát triển vắc xin", họ nói.

Dự trên nghiên cứu này, họ cho rằng xét nghiệm kháng thể có lẽ không đủ để biết liệu một người bị nhiễm bệnh hay chưa và sự hiện diện của những kháng thể như IgG chưa chắc đã cung cấp được sự miễn dịch về sau. "Ý tưởng về việc cấp giấy chứng nhận miễn dịch cho một bệnh nhân đã hồi phục là không hợp lệ", ông Wang viết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news