Tin mới

Covid-19 được tìm thấy trên thịt, hải sản đông lạnh sau nhiều tuần

Thứ ba, 25/08/2020, 11:41 (GMT+7)

Sau khi xuất hiện những đợt bùng phát Covid-19 tại những khu vực không có dịch trong vài tháng, các nhà nghiên cứu đã đi tìm kiếm lời giải thích và họ đưa ra phát hiện bất ngờ.

Chẳng hạn, một cụm dịch Covid-19 mới khó hiểu đã xuất hiện tại New Zealand sau hơn 100 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Một số người dân tại Auckland đã xét nghiệm dương tính với virus vào đầu tháng 8 mặc dù không rõ nguồn lây nhiễm từ đâu. Các quan chức cho biết những người này không có lịch sử ra nước ngoài, tới vùng dịch. Một số người nhiễm bệnh làm việc tại cơ sở thực phẩm đông lạnh Auckland dẫn đến suy đoán virus có thể tồn tại trên thực phẩm nhập từ nước ngoài.

>> Xem thêm: Phát hiện chấn động vai trò của trẻ em trong đại dịch Covid-19

Ngày 24/8, các quan chức New Zealand đã báo cáo 9 ca nhiễm Covid-19 mới, tất cả đều liên quan đến ổ dịch Auckland. Có 123 ca virus vẫn đang hoạt động, 151 người liên quan đến ổ dịch đã được đưa tới cơ sở cách ly Auckland. Nhóm được đưa đi cách ly bao gồm 82 người xét nghiệm dương tính và có tiếp xúc gần với người nhà nhiễm bệnh.

"Cho đến nay, dù đã kiểm tra toàn diện ở biên giới, trong các cơ sở cách ly, chúng tôi vẫn không thể biết được điều gì thực sự đã xảy ra ở đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra", Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu tại cuộc họp báo ngày hôm qua.

Tuần trước, các nhà nghiên cứu từ Singapore và Ireland đã công bố một nghiên cứu trên tờ bioRxiv.  Theo đó, có khả năng virus Covid-19 đã tồn tại trên thực phẩm nhập khẩu và là lý do chính đáng cho sự tái bùng dịch tại Việt Nam, New Zealand và nhiều nơi tại Trung Quốc. Nghiên cứu hiện vẫn chưa được đánh giá ngang hàng.

Nhóm nghiên cứu đã thêm SARS-CoV-2 vào các khối cá hồi, thịt gà và thịt lợn thái lát ở những siêu thị tại Singapore và lưu trữ chúng ở 3 mức nhiệt khác nhau (4˚C, –20˚C và –80˚C) sau đó thu hoạch các mẫu theo những mốc thời gian cụ thể (1, 2, 5, 7, 14 và 21 ngày sau khi cấy).

Những phát hiện này như một hồi chuông cảnh báo cho ngành công nghiệp thực phẩm. Ảnh: iStock

Họ phát hiện ra rằng thực phẩm vẫn nhiễm virus 3 tuần sau đó, ở cả 3 mức nhiệt. "Khi thêm SARS-CoV-2 vào thịt gà, cá hồi và thịt lợn, không có sự suy giảm virus sau 21 ngày ở mức 4°C (làm lạnh tiêu chuẩn) và –20°C (đông lạnh tiêu chuẩn)", các nhà nghiên cứu viết.

"Chúng tôi biết từ các nghiên cứu ở nước ngoài, đó là virus có thể sống trong môi trường lạnh khá lâu", Ashley Bloomfield, Tổng giám đốc y tế New Zealand phát biểu hồi giữa tháng 8.

Tuy nhiên, các quan chức WHO trước đây đã nói rằng không phải lo sợ về khả năng nhiễm virus từ thực phẩm và bao bì thực phẩm. "Mọi người không nên sợ thực phẩm hay bao bì cũng như quá trình chế biến và vận chuyển thực phẩm", Mike Ryan, giám đốc Chương trình Khẩn cấp của WHO tuyên bố trong tháng này.

Các nghiên cứu từ Singapore và Ireland lập luận rằng mặc dù nguy cơ lây nhiễm là rất thấp nhưng khả năng bùng dịch vẫn tồn tại. "Mặc dù có thể tự tin lập luận rằng việc lây truyền qua thực phẩm ô nhiễm không phải con đường chính để truyền bệnh nhưng có khả năng việc di chuyển những vật bị ô nhiễm tới khu vực không có Covid-19 và bắt đầu bùng dịch là một giả thuyết quan trọng", họ viết.

Các nhà nghiên cứu nói thêm: "Cần phải hiểu nguy cơ của một mặt hàng bị nhiễm bẩn và tồn đọng tại thời điểm xuất khẩu vì virus tồn tại trong điều kiện vận chuyển và bảo quản". Họ lưu ý rằng điều kiện làm việc tại các nhà máy chế biến thịt gây lây truyền virus do tiếp xúc gần giữa các công nhân trong thời gian dài, thông gió kém, họ chen chúc và la hét. Các tác giả đã đưa ra giả thuyết rằng công nhân bị nhiễm bệnh và môi trường tại các cơ sở chế biến thịt khiến thịt có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình giết mổ và chế biến.

>> Xem thêm: Giới khoa học tung 2 tuyên bố trái ngược về Covid-19 trong cùng một ngày

Cách đây chưa đầy 2 tuần, cánh gà nhiễm Covid-19 đã gây xôn xao dư luận khi một lô cánh gà nhập từ Brazil tới Trung Quốc cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Vài ngày trước, các quan chức Trung Quốc tại thành phố Yên Đài đã công bố virus được tìm thấy trong những túi hải sản đông lạnh nhập từ Ecuador. Họ đã tiến hành phong tỏa lô hàng, những người xử lý hàng đã được kiểm dịch và xét nghiệm âm tính.

Các nhà nghiên cứu từ Singapore và Ireland cho biết các thí nghiệm của họ cho thấy virus có thể chịu được được thời gian và nhiệt độ liên quan đến các điều kiện vận chuyển và lưu trữ đối với hàng thực phẩm quốc tế. "Chúng tôi tin rằng thực phẩm nhập khẩu bị ô nhiễm có thể truyền virus sang công nhân cũng như môi trường. Một người xử lý thực phẩm bị nhiễm bệnh có thể trở thành ca số 0 của một đợt bùng phát mới", các tác giả nghiên cứu cho biết.

Đối với đợt bùng phát ở New Zealand, một số ca nhiễm là các công nhân làm việc tại cơ sở thực phẩm Auckland Americold.

"Phát hiện của chúng tôi, cùng với báo cáo từ Trung Quốc về SARS-CoV-2 được phát hiện trên các gói tôm, gà đông lạnh nhập khẩu có thể là hồi chuông cảnh báo cho các cơ quan có thẩm quyền về an toàn thực phẩm và ngành công nghiệp thực phẩm về một môi trường "bình thường mới", nơi mà virus đặt ra nguy cơ an toàn cho thực phẩm phi truyền thống", các tác giả viết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news