Tin mới

Phát hiện mới về người nhiễm Covid-19 không triệu chứng

Thứ sáu, 07/08/2020, 09:30 (GMT+7)

Những người bị nhiễm Covid-19 có tải lượng virus ở mũi, họng và phổi với mức độ tương tự dù họ có biểu hiện bệnh hay không, một nghiên cứu mới tại Hàn Quốc cho thấy.

Kết quả nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí JAMA Internal Medicine là một bằng chứng sinh học quan trọng ủng hộ quan điểm những người mang mầm bệnh Covid-19 mà không có triệu chứng vẫn có thể truyền bệnh. Cho đến nay, các chuyên gia vẫn tin vào phỏng đoán lây lan không biểu hiện, tức là một người bị nhiễm virus dù không tiếp xúc với người bệnh có biểu hiện.

Theo nghiên cứu mới, người nhiễm Covid-19 không triệu chứng vẫn có tải lượng virus tương tự như người có biểu hiện và vẫn có khả năng truyền bệnh. Ảnh: Reuters

Nhóm các nhà nghiên cứu do ông Seungjae Lee dẫn đầu đến từ ĐH Y Soonchunhyang đã phân tích các mẫu bệnh phẩm của 303 người được thu thập từ ngày 6/3 dến 26/3. Những người này được cách ly tại một trung tâm ở Cheonan sau khi xảy ra bùng phát dịch tại một nhóm tôn giáo ở thành phố khác. Nhóm này có độ tuổi từ 22-36 và nữ giới chiếm 2/3. Trong tổng số, 193 ca nhiễm có triệu chứng, 110 người không có biểu hiện gì. Trong số những người ban đầu không có triệu chứng, 89 người từ đầu đến cuối không có biểu hiện bệnh, chiếm khoảng 30%.

>> Xem thêm: Covid-19 'lan rộng bất thường' tại Mỹ, quan chức khẩn thiết xin người dân đeo khẩu trang

Bản thân phát hiện này giúp mang lại phán đoán về tỷ lệ người nhiễm thực sự không có triệu chứng chứ không phải chỉ là người "có triệu chứng" đơn thuần. Đây là chủ đề gây nhầm lẫn. Tất cả những người trong nghiên cứu được đi lấy mẫu đều đặn sau 8 ngày cách ly. Các mẫu cho thấy tải lượng virus tương đương từ đường hô hấp trên và dưới. Thời gian trung bình để bệnh nhân cho kết quả âm tính của bệnh nhân không có triệu chứng ít hơn một chút so với bệnh nhân có triệu chứng, là 17 ngày và 19,5 ngày tương ứng.

Các tác giả cho biết phát hiện của họ "đưa ra sự đáng tin về mặt sinh học" đối với những báo cáo về lây nhiễm không triệu chứng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hàn Quốc