Tin mới

Phát hiện mới về 'Omicron tàng hình': Lây nhanh, gây bệnh nặng, kháng được vaccine!

Thứ bảy, 19/02/2022, 08:37 (GMT+7)

BA.2, một biến thể phụ của Omicron không những lây lan nhanh hơn mà còn có thể gây bệnh nặng hơn, có khả năng kháng lại vaccine.

Các thí nghiệm mới trong phòng thí nghiệm của Nhật Bản cho thấy BA.2 có thể có những tính năng gây bệnh nặng hơn như những biến thể cũ của Covid-19, gồm cả Delta. Và giống như Omicron, nó gần như thoát khỏi khả năng miễn dịch do vaccine tạo ra. Một mũi tiêm nhắc lại khiến nguy cơ nhiễm virus giảm đi khoảng 74%. Ngoài ra, BA.2 cũng kháng một số phương pháp điều trị, kể cả sotrovimab (phương pháp dùng để trị Omicron hiện tại).

Phát hiện mới về 'Omicron tàng hình': Lây nhanh, gây bệnh nặng, kháng được vaccine! - Ảnh 1

Tiến sĩ Daniel Rhoads, trưởng bộ phận vi sinh tại Phòng khám Cleveland ở Ohio, cho biết: "Nhìn từ góc độ loài người, nó có thể là loại virus tệ hơn BA.1 và có thể lây truyền tốt hơn, gây bệnh nặng hơn". Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đang theo dõi chặt chẽ BA.2. Quan điểm của CDC Mỹ: "Không có bằng chứng nào cho thấy dòng BA.2 nghiêm trọng hơn dòng BA.1. CDC tiếp tục theo dõi các biến thể lưu hành trong nước và quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi dữ liệu mới nổi về mức độ nghiêm trọng của bệnh ở người và những phát hiện từ các bài báo như thế này được thực hiện trong phòng thí nghiệm".

BA.2 đột biến rất nhiều so với virus corona xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc. Nó cũng đã có rất nhiều gene thay đổi so với chủng Omicron ban đầu, khác biệt so với các virus phổ biến gần đây như Alpha, Beta, Gamma, Delta.

Phát hiện mới về 'Omicron tàng hình': Lây nhanh, gây bệnh nặng, kháng được vaccine! - Ảnh 2

Kei Sato, một nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo, người thực hiện nghiên cứu trên lập luận rằng những phát hiện mới chứng minh không nên coi BA.2 là một biên thể phụ của Omicron và nó cần được giám sát chặt chẽ hơn. BA.2 được coi là "Omicron tàng hình" bởi nó không hiển thị khi làm xét nghiệm PCR giống như Omicron. Do đó, các phòng thí nghiệm phải thực hiện thêm một bước và giải trình tự gene để tìm ra biến thể này.

Theo WHO, BA.2 được ước tính có khả năng lây lan cao hơn khoảng 30% so với Omicron. Nó hiện được phát hiện tại 74 quốc gia và 47 tiểu bang của Mỹ. Hiện biến thể này đang thống trị tại 10 quốc gia như  Bangladesh, Brunei, Trung Quốc, Đan Mạch, Guam, Ấn Độ, Montenegro, Nepal, Pakistan và Philippines. Tuy nhiên, số liệu thực tế lại cho thấy mức độ nguy hiểm khác nhau của BA.2. Tại Nam Phi và Anh, tỷ lệ người bệnh nhập viện tiếp tục giảm nhưng tại Đan Mạch thì số ca nhiễm, nhập viện và tử vong lại đang tăng lên.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Cảnh giác với 'em trai' Omicron đang tung hoành tại 43 quốc gia

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuẩn bị hồ sơ công bố hết dịch Covid-19

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành chuẩn bị hồ sơ theo quy định để chuyển dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch.