Tin mới

Cảnh giác với 'em trai' Omicron đang tung hoành tại 43 quốc gia

Chủ nhật, 23/01/2022, 19:00 (GMT+7)

Các nhà khoa học đang nghiên cứu để tìm ra đặc điểm chính xác của biến thể Covid-19 mới nhất, BA.2.

Biến thể BA.2 được đặt biệt danh "em trai Omicron" chiếm phần lớn các ca nhiễm gần đây tại một số nước như Ấn Độ, Đan Mạch và Thụy Điển.

BA.2 lần đầu được xác định tại Ấn Độ và Nam Phi vào cuối tháng 12/2021. Nó là một biến thể phụ, được cho là xuất hiện từ một đột biến của Omicron. Bản thân Omicron cũng được sinh ra từ một đột biến của Delta. Các biến thể phụ khác như BA.3, BB.2 cũng được tham chiếu nhưng chúng ít được quan tâm hơn do số ca nhiễm ít hơn hẳn so với BA.2.

BA.2 có hơn 20 đột biến, khoảng một nửa trong số đó là ở protein gai. Đây là protein nổi tiếng tương tác với các tế bào của con người và là chìa khóa để virus xâm nhập vào cơ thể.

Biến thể phụ này có nguy hiểm?

WHO đã phân loại Omicron là "biến thể cần quan tâm" và ở giai đoạn này, họ không phân biệt Omicron với BA.2. 

BA.2 được cộng đồng khoa học nghiên cứu kỹ nhưng vẫn chưa có dữ liệu chính xác về khả năng kháng vaccine hay mức độ gây bệnh của nó. Các nhà khoa học đang bắt đầu lên tiếng về vấn đề này nhưng vẫn rất thận trọng.

Cảnh giác với 'em trai' Omicron đang tung hoành tại 43 quốc gia
Cảnh giác với 'em trai' Omicron đang tung hoành tại 43 quốc gia

Nhà virus học Tom Peacock của ĐH Hoàng gia London cho biết "những quan sát  sớm từ Ấn Độ và Đan Mạch cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về mức độ nghiêm trọng so với BA.1. Dữ liệu này sẽ trở nên chắc chắn hơn trong những tuần tới". Ông Peacock nói thêm rằng có thể hiệu quả của vaccine đối với BA.1 và BA.2 sẽ có khác biệt tối thiểu. Tuy nhiên, ông không chắc BA.2 tác động đáng kể đến làn sóng Omicron hiện tại.

Tại sao BA.2 khó theo dõi?

BA.2 đặt ra những thách thức nhất định cho các nhà khoa học vì nó không dễ theo dõi. Theo Florence Débarre, một nhà sinh vật học tại Viện Sinh thái và Khoa học Môi trường ở Paris, sự thay đổi trong giao thức xét nghiệm PCR và các loại kit khác nhau giữa mỗi phòng xét nghiệm cũng khiến việc xác định BA.2 một cách chính xác là rất khó. "Tại Anh, cách xét nghiệm không cho phép chúng tôi phân biệt giữa BA.2 và Delta", ông Débarre giải thích.

Công cụ giúp theo dõi các biến thể một cách chính xác là giải trình tự gene của virus, nhưng nó lại ít được sử dụng. Việc giải trình tự gene tốn thời gian nên không phù hợp để theo dõi loại biến thể lây lan nhanh.

BA.2 hiện đang hoành hành ở đâu?

Biến thể phụ của Omicron hiện được phát hiện tại ít nhất 43 quốc gia trên toàn thế giới. Nó được cho là trở thành biến thể phổ biến nhất tại Ấn Độ, Đan Mạch, Thụy Điển. Tại Đan Mạch, số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày đã tăng trở lại ngay khi người dân nước này nghĩ họ đã qua đỉnh dịch.

(Theo France 24)

>> Xem thêm: 'Triệu chứng lạ' giúp phân biệt Omicron với các biến thể Covid-19 khác

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news