Tin mới

Phát hiện núi băng khổng lồ trên Sao Diêm Vương

Thứ bảy, 18/07/2015, 09:04 (GMT+7)

Những hình ảnh do tàu vũ trụ New Horizons chụp được cho thấy Sao Diêm Vương có những ngọn núi băng cao tương đương với dãy Rocky ở Bắc Mỹ.

Những hình ảnh do tàu vũ trụ New Horizons chụp được cho thấy Sao Diêm Vương có những ngọn núi băng cao tương đương với dãy Rocky ở Bắc Mỹ.

Hôm 15/7, các nhà khoa học đã công bố các hình ảnh đầu tiên do phi thuyền New Horizons thu thập được trong chuyến bay lịch sử đi qua 'hành tinh lùn' (cách gọi thiên thể dưới cấp sao) này.

Họ cũng lấy tên nhà thiên văn học Clyde Tombaugh, người khám phá ra Sao Diêm Vương, để đặt cho vùng núi hình trái tim trên hành tinh này.

Tin tức trên BBC cho biết, phân tích các hình ảnh phân giải cao gửi về Trái Đất, các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã bị sốc khi phát hiện một núi băng khổng lồ trên Sao Diêm Vương. Núi băng này cao đến 3.350 mét, tương đương với dãy Rocky ở Bắc Mỹ.

Những hình ảnh cận cảnh được chụp khoảng 1,5 giờ trước khi New Horizons tiếp cận gần nhất với Pluto, khoảng cách lúc này là 478.000 dặm (khoảng 77 nghìn km).

John Spencer, thành viên nhóm các khoa học gia thực hiện nhiệm vụ khám phá Sao Diêm Vương, nói với báo giới rằng hình chụp cận cảnh bề mặt của Sao Diêm Vương cho thấy dấu hiệu của các hoạt động địa chất, như núi lửa phun trào, trong vòng 100 triệu năm trở lại đây.

"Chúng tôi chưa tìm thấy hố va chạm nào trong hình này, điều cho thấy bề mặt này vẫn còn rất non trẻ", ông nói.

Thành phần cấu thành của các ngọn núi trên Sao Diêm Vương chủ yếu là băng. Đây được xem là thiên thể đầu tiên mà các nhà khoa học quan sát có phần lớn bề mặt là băng và không thuộc quỹ đạo của hành tinh nào.

Ông Alan Stern, trưởng nhóm khoa học gia, nói: "Chúng ta đang chứng kiến một hành tinh biệt lập, có kích cỡ nhỏ, bắt đầu hoạt động sau 4,5 tỷ năm".

Tên nhà thiên văn học Clyde Tombaugh, người khám phá ra Sao Diêm Vương, được dùng để đặt cho vùng núi hình trái tim trên hành tinh này.

Giáo sư Stern nói khám phá này có thể khiến “nhiều nhà khoa học địa chất phải bắt đầu lại từ đầu”. ông nói.

Tàu New Horizons chụp được các bức ảnh khi còn cách bề mặt Sao Diêm Vương khoảng 770.000 km. Khoảng 90 phút sau đó, New Horizons tiếp tục hạ thấp độ cao xuống khoảng cách gần nhất từ trước đến nay. Những hình ảnh chụp được lúc này sẽ giúp NASA xác định chính xác các cấu trúc nhỏ hơn khác trên bề mặt Diêm vương tinh.

Đồng thời, các nhà khoa học còn nhận được từ New Horizons nhiều hình ảnh khác về các mặt trăng Hydra và Charon của Diêm vương tinh.

Nhiều dữ liệu hiện vẫn còn nằm trong bộ nhớ của tàu New Horizons và dự kiến sẽ sớm được truyền về Trái Đất. NASA sẽ dành 16 tháng để phân tích dữ liệu cũng như công bố các hình ảnh và quan sát khoa học thu thập được.

Xem thêm video hình ảnh rõ nét nhất về Sao Diêm Vương hé mở sự thật bất ngờ:

[mecloud]TE5SBVYMHr[/mecloud]

Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news