Tin mới

Obama: Cách Trump ứng phó dịch 'là thảm họa hỗn loạn'

Chủ nhật, 10/05/2020, 08:34 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Barack Obama đã mô tả việc xử lý dịch Covid-19 của chính quyền Trump là "hỗn loạn" trong cuộc gọi với các cựu quan chức của ông.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã có những chỉ trích dành cho Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Ông Obama gần như tránh xa cuộc xung đột ngay cả khi đương kim Tổng thống Donald Trump cố đổ lỗi cho người tiền nhiệm về hàng loạt vấn đề liên quan đến việc có đủ nguồn cung để chống đại dịch. Hiện nay, Covid-19 đã khiến hơn 80.000 người Mỹ tử vong.

Tuy nhiên, trong cuộc gọi hôm 8/5 với 3.000 thành viên từng phục vụ trong chính quyền của mình, ông Obama đã thúc giục họ ủng hộ cho ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3/11 tới. Nội dung cuộc gọi được Yahoo News đưa tin đầu tiên. Một nguồn thạo tin sau đó đã xác nhận lại với Reuters. Ông Obama nói rằng cuộc bầu cử "rất quan trọng bởi những gì chúng ta đang chiến đấu không  chỉ là một cá nhân hay một đảng chính trị cụ thể. Chúng ta đang chiến đấu chống lại xu hướng ích kỷ, bộ lạc, bị chia rẽ, coi người khác như kẻ thù, những điều đã trở thành xung lực mạnh hơn trong đời sống của người Mỹ".

Obama cho rằng đây là một trong những lý do khiến "việc ứng phó với cuộc khủng hoảng toàn cầu này yếu ớt và không đồng đều".

"Nó sẽ trở nên tồi tệ hơn, ngay cả với những chính phủ làm tốt nhất. Đó là một thảm họa hỗn loạn tuyệt đối khi có những quan niệm như trên - quan niệm "tôi được gì" và "mặc kệ người khác" - đó chính là quan niệm đang quyết định hoạt động trong chính phủ chúng ta”.

"Đó là lý do tại sao tôi dành nhiều thời gian cần thiết và vận động hết sức cho Je Biden", ông nói.

Văn phòng của Obama đã từ chối bình luận về điều này.

Người phát ngôn Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói rằng phản ứng của Trump với Covid-19 là "chưa từng có" và đã cứu sống người Mỹ. "Trong khi đảng Dân chủ đang theo đuổi một cuộc săn phù thủy giả mạo chống lại Tổng thống Trump, Tổng thống đã ngừng hoạt động đi lại từ Trung Quốc. Trong khi đảng Dân chủ khuyến khích tụ tập đông người, Tổng thống Trump triển khai đồ bảo hộ, máy thở và việc xét nghiệm đến toàn quốc", McEnany nói.

Các cuộc thăm dò cho thấy Trump và Biden đang bám đuổi sát nhau khi còn 6 tháng nữa là đến cuộc bầu cử. Ông Biden hiện đang dẫn đầu tại một vài bang chiến trường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news