Tin mới

Phát hiện rùa biển tự phát sáng cực hiếm ở Thái Bình Dương

Thứ năm, 01/10/2015, 09:45 (GMT+7)

Các nhà khoa học không khỏi ngỡ ngàng khi phát hiện ra loài rùa biển tự phát sáng tại quần đảo Solomon, nam Thái Bình Dương.

Các nhà khoa học không khỏi ngỡ ngàng khi phát hiện ra loài rùa biển tự phát sáng tại quần đảo Solomon, nam Thái Bình Dương.

[mecloud]n2CgsFhTeU[/mecloud]

David Gruber - nhà sinh vật học thuộc ĐH New York đã phát hiện ra con đồi mồi (một loài rùa biển) trong một lần lặn biển ban đêm. Nó di chuyển như "một đĩa bay lướt đi" dưới đáy biển, Gruber mô tả.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra một loài bò sát tự phát sáng. Ban đầu, ông Gruber nghĩ rằng thứ ánh sáng tỏa ra là do một loại tảo phát sáng bám trên lưng rùa nhưng khi tiến lại gần, ông khẳng định nó có khả năng phát quan sinh học. Sinh vật này có khả năng hấp thụ ánh sáng lam và phát ra ánh sáng xanh lục, đỏ.

Alexander Gaos, giám đốc chương trình Sáng kiến bảo vệ rùa đồi mồi Đông Thái Bình Dương nói: "Tôi đã nghiên cứu về rùa biển trong nhiều năm nhưng chưa bao giờ thấy thứ gì tương tự. Phát hiện này thật sự đáng kinh ngạc".

"Khả năng phát quang sinh học thường được sử dụng để tìm kiếm và thu hút con mồi hoặc nhằm tự vệ hay phục vụ một dạng giao tiếp nào đó. Nó cũng có thể được dùng để hấp dẫn bạn tình", ông Gaos nói thêm. Nhưng với loài rùa mới được phát hiện này thì việc phát quang chỉ là để ngụy trang, ông Gaos nhận định.

Theo các chuyên gia, hiện tượng phát quang sinh học xảy ra theo kiểu hấp thụ và chuyển biến ánh sáng này khác với khả năng phát quang ở tảo và sứa khi mà bản thân các động vật này là nguồn sáng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news