Tin mới

Phát hiện virus khổng lồ 30 nghìn năm tuổi giống virus đậu mùa

Thứ năm, 06/03/2014, 16:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà khoa học mới đây đã khai quật được một loại virus khổng lồ hơn 30 nghìn năm tuổi tại vùng đất bị đóng băng trong một khu vực hẻo lánh ở Siberia.

(Tinmoi.vn) Các nhà khoa học mới đây đã khai quật được một loại virus khổng lồ hơn 30 nghìn năm tuổi tại vùng đất bị đóng băng trong một khu vực hẻo lánh ở Siberia.

 

 Mặc dù loại virus cổ xưa này hoàn toàn vô hại với con người, tuy nhiên, sau khi phát hiện ra, các nhà khoa học đưa ra cảnh báo rằng việc này cho thấy các lớp băng vĩnh cửu ở các vùng cực đang tan ra chính là kết quả của việc biến đổi khí hậu hoặc khai thác mỏ, mang đến những mối đe dọa cho sức khỏe con người.

Virus cổ được đặt tên là Pithovirus, không gây nguy hại gì cho người và động vậtLoại virus này đã sống sót ở vùng băng của siberia vào khoảng thời gian khi voi ma mút lông đen và mèo răng kiếm còn đi lang thang trên mặt đất.

Phát hiện virus khổng lồ 30 nghìn năm tuổi giống virus đậu mùa

Các nhà khoa học đã phát hiện ra nó trong khu tự trị Chukotka, vùng Đông Bắc nước Nga, nằm trên eo biển Bering từ Alaska.

Phát hiện này đã được các nhà nghiên cứu báo cáo lên các tổ chức của Pháp và Nga.Trung tâm Nghiên cứu khoa học Quốc gia Pháp cho biết việc phát hiện virus Pithovirus cho thấy sự hiểu biết của con người về đa dạng sinh học vẫn còn rất hạn chế khi khám phá môi trường mới.

Trung tâm này cũng đưa ra cảnh báo, Pithovirus cũng là dấu hiệu cho thấy việc xuất hiện trở lại của các loài virus khác không còn là lĩnh vực "khoa học viễn tưởng". Trong đó, nguy cơ đáng lo sợ nhất là virus gây bệnh đậu mùa (vốn được xem là đã được loại trừ) vì chúng có quá trình sao chép giống hệt Pithovirus.

Jean - Michel Claverie, một trong những tác giả đồng nghiên cứu cho biết: "Đây là dấu hiệu cho thấy virus gây bệnh cho người và động vật cũng có thể được bảo quản trong những lớp băng vĩnh cửu, không loại trừ khả năng sẽ có một số loại đã từng gây ra dịch bệnh trên khắp hành tinh trong quá khứ".

Trước đây, các nhà khoa học đã xác định hai loại virus khổng lồ là Megaviridae và Pandoraviridae. Phát hiện mới này sẽ bổ sung thêm một loại virus khổng lồ thứ 3.

Các virus khổng lồ thường chứa nhiều gen hơn so với các virus thông thường.Pithovirus bao gồm khoảng 500 gen, tuy nhiên, nó vẫn thấp hơn nhiều so với loại virus khổng lồ được phát hiện trước đây là Pandoravirus có tới 2.500 gen.

L.H (Nguồn: CNN)

Xem thêm video người biểu tình chống chiến tranh tại Nga bị bắt


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news