Tin mới

Phát hiện xác tàu thám hiểm còn nguyên vẹn sau gần 2 thế kỷ mất tích

Thứ tư, 10/09/2014, 14:31 (GMT+7)

Một chiếc tàu của hải quân hoàng gia Anh bị mất tích bí ẩn 169 năm trước tại Bắc Cực trong cuộc thám hiểm tìm ra con đường tắt mang tên Northwest Passage, dẫn từ Ðại Tây Dương vào Thái Bình Dương đã được tìm thấy gần như còn nguyên vẹn.

Một chiếc tàu của hải quân hoàng gia Anh bị mất tích bí ẩn 169 năm trước tại Bắc Cực trong cuộc thám hiểm tìm ra con đường tắt mang tên Northwest Passage, dẫn từ Ðại Tây Dương vào Thái Bình Dương đã được tìm thấy gần như còn nguyên vẹn.

Các nhà nghiên cứu Canada vừa phát hiện ra một trong hai chiếc tàu thám hiểm của Hải quân Hoàng gia Anh do nhà thám hiểm Sir John Franklin chỉ huy, mất tích tại Bắc Cực gần 169 năm trước.

Hãng USA Today cho biết, đích thân Thủ tướng Canada Stephen Harper xác nhận thông tin kể trên vào hôm qua, ngày 9/9.

“Đây là thời khắc lịch sử của Canada. Con tàu này là (một phần) lịch sử Canada. Sự mất tích của nó đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học, nhà sử học, nhà văn và nhạc sĩ cả trăm năm nay. Vì vậy, hôm nay thực sự ngày quan trọng trong lịch sử của đất nước chúng tôi”, Thủ tướng Stephen Harper tuyên bố.

Hình ảnh ngầm chụp được của một trong hai con tàu

Theo thông báo của Canada, xác của một trong hai con tàu này vẫn còn nguyên vẹn được tìm thấy hôm 7/9 bằng thiết bị phát hiện tàu ngầm dưới nước. Địa điểm con tàu này được xác định nằm ở độ sâu 11m gần đảo King William cách thành phố Toronto -Canada hơn 1.900 km về phía Tây Bắc.

Thủ tướng Stephen Harper cho hay vẫn chưa rõ xác tàu được tìm thấy là của con tàu nào nhưng những hình ảnh chụp được cung cấp đủ thông tin để khẳng định đó là một trong hai chiếc tàu của ông Franklin.

Vào năm 1845, Sir John Franklin dẫn hai chiếc tàu cùng 129 thủy thủ lên đường tham gia chuyến thám hiểm nhằm lập bản đồ cho Hành Lang Tây Bắc của Quần đảo Bắc Cực thuộc Canada. Sự biến mất của đoàn thám hiểm nhanh chóng trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của kỷ nguyên thám hiểm thời Victoria.

HMS Erebus và HMS Terror được phác họa trên tờ London News

Vào năm 2008, chính phủ Canada bắt đầu tìm kiếm hai con thuyền của Franklin trong một động thái nhằm chủ quyền hóa Hành Lang Tây Bắc, hiện tại đã trở thành tuyến đường biển khá dễ di chuyển vì băng tan do biến đổi khí hậu.

Cuộc tìm kiếm hai con tàu mất tích này được coi là một trong số các cuộc tìm kiếm cứu nạn lớn nhất và lâu dài nhất trong lịch sử, kéo dài từ năm 1848 đến 1859, dẫn đến việc phát hiện ra con đường tắt qua ngả Bắc Cực.

Trong cuộc phát hiện mới đây, những hình ảnh ngầm chụp được dưới nước tại Eo biển Victoria, ngoài khơi Đảo King William, rõ ràng đã cho thấy hình ảnh đổ nát của một con thuyền nằm yên dưới đáy đại dương.

Sir John Franklin

Cuộc tìm kiếm này được miêu tả là “khám phá khảo cổ lớn nhất mà thế giới từng chứng kiến kể từ khi ngôi mộ của Vua Tutankhamun được khai quật cách đây gần 100 năm,” theo lời của William Battersby, nhà khảo cổ người Anh, người đã từng viết rất nhiều giả thuyết về chuyến thám hiểm của Franklin. 

“Những hình ảnh này đã cho thấy rõ ràng sẽ có một khối lượng bằng chứng rất khổng lồ thu thập được từ cuộc khai quật này, thậm chí có thể vẫn còn lưu lại xác người và có thể, chỉ là có thể thôi, có cả hình ảnh họ thu thập được.”

Hàng loạt những thông tin từ các bộ lạc bản địa gần đó khẳng định đoàn thủy thủ này vì quá đói nên đã ăn thịt lẫn nhau trước khi chết. Đích thân người vợ của Sir John Franklin cũng tổ chức những cuộc tìm kiếm, đưa năm chiếc tàu khác đi tìm chồng mình và thậm chí còn để lại những hộp đồ ăn trên tuyết, hy vọng ông có thể tìm thấy.

Thủ tướng Stephen Harper trong nỗ lực chủ quyền hóa Hành Lang Tây Bắc

Tổng cộng có hơn 50 đoàn thám hiểm tham gia cuộc tìm kiếm. Có 3 thi thể được tìm thấy sau hơn một thế kỷ, vào những năm 1980. Một điều lạ lùng là người ta nhận thấy những thi thể này bị nhiễm một lượng chì rất lớn, và cho đến ngày nay người ta tin rằng toàn bộ 129 thủy thủ đã bị nhiễm độc chì từ những hộp đồ ăn bằng thiếc được hàn cẩu thả. Tuy nhiên, nhiều cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy những hộp đồ ăn của đội Franklin là không đủ độc để giết chết chừng ấy người và lượng chì trên cơ thể họ có thể rò rỉ từ hệ thống đường ống bên trong các con tàu.

 

Yên Yên (Nguồn: USA Today)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news