Tin mới

Phát ngôn gây phẫn nộ của tân tổng thống Philippines

Thứ năm, 02/06/2016, 14:41 (GMT+7)

Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa có phát ngôn gây sốc khi cho rằng nhà báo "đáng bị giết chết" nếu làm sai, thậm chí ông còn gọi một nhà báo bị sát hại hồi năm 2003 là "đồ chó đẻ".

Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa có phát ngôn gây sốc khi cho rằng nhà báo "đáng bị giết chết" nếu làm sai, thậm chí ông còn gọi một nhà báo bị sát hại hồi năm 2003 là "đồ chó đẻ".

Trong buổi họp báo công bố nội các hôm 31/5, ông Duterte cho rằng những nhà báo có hành vi tham nhũng nếu bị ám sát cũng là đáng.

"Bạn là nhà báo, không có nghĩa là bạn được 'miễn tử kim bài' - không ai ám sát bạn. Nếu bạn là một gã chó đẻ thì việc là nhà báo chẳng khiến bạn thoát được việc bị ám sát", ông Duterte trả lời phóng viên.

Trong cuộc họp báo ngay tại thành phố quê nhà Davao hôm 1/6, ông Duterte cũng nói không chỉ tội phạm, ngay cả những nhà báo nhận hối lộ hoặc có liên đới trong hành vi tham nhũng cũng là "mục tiêu chính đáng của các vụ ám sát".

Tổng thống mới đắc cử Rodrigo Duterte tuyên bố nhà báo đáng bị sát hại nếu làm sai.

Theo Ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ), từ năm 1992 tới nay, ít nhất 75 phóng viên đã bị giết hại tại Philippines. Nhiều người trong số họ từng tham gia viết bài điều tra về nạn tham nhũng của quan chức.

"Hầu hết các trường hợp bị giết, nói thẳng ra đều đã làm điều gì đó. Anh sẽ không thể bị giết nếu không làm gì sai", tân tổng thống Philippines nói, đồng thời nhấn mạng thêm rằng nhiều nhà báo ở Philippines đã tham nhũng.

Nhắc tới trường hợp nhà báo Jun Pala từng có lần chỉ trích Duterte, bị sát hại năm 2003, tân lãnh đạo Philippines nói: "Phải nói rằng anh ta xứng đáng bị như thế, anh ta thực sự là đồ chó đẻ".

Liên minh các nhà báo Philippines gọi phát ngôn của ông Duterte là điều "gây phẫn nộ nhất từ trước tới nay" của một tổng thống.

Ông Duterte vừa đắc cử tổng thống Philippines sau cuộc bầu cử hôm 9/5. Duterte được coi là Donald Trump của châu Á với nhiều phát ngôn gây sốc như khôi phục án tử hình, trao quyền nổ súng giết nghi phạm trốn chạy cho lực lượng an ninh trong các cuộc bắt giữ, thậm chí khoe về việc có nhiều bạn gái cùng lúc và dùng thuốc kích thích Viagra. Về Chính sách đối ngoại, Duterte tuyên bố sẽ giảm thiểu sự phụ thuộc vào đồng minh chiến lược Mỹ.

Xem thêm video:

[mecloud]BAugrG9AgQ[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news