Tin mới

Phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc vu khống trắng trợn tàu Việt Nam

Thứ tư, 25/06/2014, 09:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phát ngôn\nviên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bịa đặt trắng trợn, đưa những thông tin hoàn\ntoàn sai lệch ra công chúng Trung Quốc và thế giới.

(Tinmoi.vn) Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bịa đặt trắng trợn, đưa những thông tin hoàn toàn sai lệch ra công chúng Trung Quốc và thế giới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh

Trong buổi họp báo chiều 24/6, khi được phóng viên hỏi về việc ngày 23/6, Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin cho biết một số tàu Trung Quốc đã tập trung tấn công, đâm húc làm hư hỏng tàu chấp pháp của Việt Nam tại khu vực xung quanh giàn khoan Hải Dương 981, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đã đưa ra nhưng thông tin sai trái, đổ lỗi cho tàu chấp pháp Việt Nam.

Theo đó, bà Hoa Xuân Doanh nói, Việt Nam đã cho các tàu một lần nữa đi xuyên qua khu vực cảnh giới nơi giàn khoan HD 981 của Trung Quốc đang hạ đặt trái phép tại biển Đông. Một trong số các tàu kéo của Việt Nam đã chủ động đâm sầm vào tàu của Trung Quốc và làm hư hỏng các tàu này.

Không chỉ thông tin sai lệch tình hình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn thúc giục phía Việt Nam chấm dứt các hành động quấy nhiễu đối với hoạt đông tác nghiệp bình thường của phía Trung Quốc, lập tức rút toàn bộ tàu thuyền và nhân viên ra khỏi khu vực, nhanh chóng khôi phục tình hình ổn định trên biển.

Thực tế hoàn toàn trái ngược lại với lời phát biểu của bà Hoa Xuân Doanh, khi vào ngày 23/6, Trung Quốc duy trì tại hiện trường giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 117-121 tàu các loại, trong đó có 42-44 tàu hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 18-19 tàu kéo, 38 tàu cá và 5 tàu quân sự.

Các tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo của Trung Quốc thường xuyên có hành động ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu ta (cách tàu ta từ 20-70m), ngăn cản quyết liệt ở khu vực cách giàn khoan khoảng 10-12 hải lý, sẵn sàng đâm va các tàu của ta khi tàu ta tiến gần vào giàn khoan.

Đặc biệt, lúc 9h30, tàu KN-951 của Việt Nam bị tàu kéo 284, 285 và tàu hải tuần 11 của Trung Quốc vây ép, tì vào mạn phải. Sau đó tàu kéo Hữu Liên 09 dùng tốc độ cao đâm vào mạn phải, tàu kéo Tân Hải 285 đâm vào mạn trái làm hỏng một số thiết bị lan can, móp méo be mạn phải và mạn trái.

Có thể nói, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bịa đặt trắng trợn, đưa những tin tức hoàn toàn sai lệch ra công chúng Trung Quốc và thế giới.

Chi MK (Theo fmprc.gov.cn)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news