Tin mới

Phe Cộng hòa mở cuộc điều tra Obama, Clinton

Thứ tư, 25/10/2017, 14:08 (GMT+7)

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa thông báo mở hai cuộc điều tra đối với cựu tổng thống Barack Obama và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton thuộc đảng Dân chủ.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa thông báo mở hai cuộc điều tra đối với cựu tổng thống Barack Obama và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton thuộc đảng Dân chủ.

Theo Reuters, hai cuộc điều tra này có sự tham gia của các ủy ban tư pháp, giám sát và tình báo Hạ Viện.

Cuộc điều tra thứ nhất yêu cầu làm rõ tại sao Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ quyết định dừng theo đuổi các cáo buộc đối với bà Hillary Clinton, liên quan đến việc bà sử dụng email cá nhân khi còn là ngoại trưởng, trong thời gian cuộc đua vào Nhà Trắng nóng nhất.

Đảng Cộng hòa đã mở cuộc điều tra đối với ông Barack Obama và bà Hillary Clinton. Ảnh: AP

Cuộc điều tra thứ hai nhằm vào một quyết định trong năm 2013 của chính quyền Obama khi thông qua thương vụ bán công ty khai khoáng Canada Uranium One cho công ty quốc doanh Nga Rosatom. Nhờ đó, Rosatom kiểm soát 20% lượng uranium dự trữ của Mỹ.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Uranium One quyên tiền vài lần cho quỹ Clinton của cựu tổng thống Bill Clinton.

Hai cuộc điều tra trên được tiến hành trong bối cảnh phe Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump vượt qua được áp lực ngày càng tăng từ những cuộc điều tra nghi ngờ Nga hỗ trợ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Bob Goodlatte, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, và Trey Gowdy, chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, đều thuộc đảng Cộng hòa, nhấn mạnh không thể chỉ có đảng Cộng hòa bị điều tra.

"Luật pháp là thế lực cân bằng nhất tại quốc gia này. Không tổ chức hay cá nhân nào được miễn giám sát", Goodlatte và Gowdy cho biết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news