Tin mới

Phi công QZ8501 không nhận được báo cáo thời tiết trước khi bay

Thứ hai, 05/01/2015, 09:04 (GMT+7)

Một tài liệu rò rỉ từ chính phủ Indonesia cáo buộc rằng hãng AirAsia vi phạm các thủ tục hàng không khiến cơ trưởng không nhận được báo cáo thời tiết trước khi cất cánh sáng 28/12.

Một tài liệu rò rỉ từ chính phủ Indonesia cáo buộc rằng hãng AirAsia vi phạm các thủ tục hàng không khiến cơ trưởng không nhận được báo cáo thời tiết trước khi cất cánh sáng 28/12.

Tờ Strais Times ngày 4/1 đưa tin, theo một tài liệu rò rỉ được gửi từ cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) đến Bộ trưởng Giao thông vận tải Ignatius Jonan hôm 31/12, nhân viên điều hành chuyến bay AirAsia (FOO) chỉ nhận được báo cáo cần thiết từ BMKG sau khi máy bay mất liên lạc với kiểm soát không lưu lúc 6h17.

"AirAsia nhận được báo cáo thời tiết của BMKG lúc 7h", Strait Times dẫn lời người đứng đầu BMKG, Andi E. Sakya, cho biết hôm 28/12.

Trong khi đó, chuyến bay QZ8501 đã khởi hành từ sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya vào 5h36 sáng. Cựu thanh tra Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) Ruth Hanna Simatupang cho biết, theo quy định, các phi công phải nhận được báo cáo thời tiết từ BMKG ít nhất 10 phút trước khi cất cánh.

Theo bà Hanna, có khả năng do máy bay cất cánh quá sớm nên nhân viên của AirAsia hoặc nhân viên của BMKG đã không sẵn sàng cho việc cung cấp báo cáo thời tiết.

Linh cữu của các nạn nhân thảm họa QZ8501 được đưa lên phi cơ vận tải quân sự tại sân bay ở Pangkalan Bun để chuyển tới Surabaya

"Chuyến bay xuất phát rất sớm vào buổi sáng và tổ bay phải chuẩn bị sẵn sàng ít nhất 2,5 giờ đồng hồ trước đó vì đây là một chuyến bay quốc tế. Sân bay Juanda có chuẩn bị cho tổ bay lúc 4h hay không? Đó có thể là lý do FOO không nhận được báo cáo thời tiết từ BMKG. Hoặc có thể do nhân viên BMKG không chuẩn bị sẵn sàng", bà Hanna nói.

Tuy nhiên, ông Sunu Widyatmoko, giám đốc điều hành của AirAsia Indonesia, đã phủ nhận các thông tin trên. Ông khẳng định rằng:  “Tất cả các chuyến bay của AirAsia đều cân nhắc kĩ càng các báo cáo thời tiết trước khi cất cánh”.

Giám đốc Widyatmoko cho biết trạm khí tượng của BMKG ở sân bay quốc tế Soekarno-Hatta đã gửi các báo cáo thời tiết đến cho hãng AirAsia bằng email 4 tiếng một lần. Do đó, cơ trưởng của chuyến bay QZ8501 đã nhận được báo cáo này trước khi cất cánh.

 

Video mô phỏng vụ máy bay mất tích QZ8501 của AirAsia:

 

Theo Straits Times, bản đồ thời tiết của BMKG cũng cho thấy đã có những đám mây vũ tích trên hành trình của chiếc máy bay xấu số QZ8501 vào ngày 28/12 và chi tiết này ủng hộ cho giả thuyết thời tiết là nguyên nhân chính của vụ rơi máy bay này.

Lời cáo buộc này xuất hiện giữa thời điểm hãng hàng không AirAsia đang bị chỉ trích vì đã thực hiện chuyến bay “chui” QZ8501 từ Surabaya đến Singapore khi chưa được phép. Được biết, đường bay Surabaya-Singapore của hãng AirAsia đã bị Bộ giao thông vận tải Indonesia tạm ngừng trong khi điều tra toàn bộ lịch trình bay của hãng này.

Máy bay Airbus A320-200 chở 162 người của hãng AirAsia hôm 28/12 rơi xuống biển Java, Indonesia, khi đang trên đường từ Surabaya đến Singapore. Cơ trưởng chuyến bay đã xin phép nâng độ cao của phi cơ để tránh một cơn bão nhưng không được chấp thuận. Dựa trên kết quả phân tích dữ liệu khí tượng, BMKG cho rằng thời tiết xấu là "yếu tố kích hoạt" vụ rơi máy bay.

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 tại biển Java vẫn đang được tiến hành. Sau khi đã trục vớt được 34 thi thể và phát hiện 5 mảnh vỡ lớn, công tác tìm kiếm đang gặp nhiều khó khăn do lớp bùn dưới đáy biển quá dày.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: QZ8501 gặp nạn