Tin mới

Phi hành gia cao thêm 5cm sau gần 1 năm sống trên vũ trụ

Thứ sáu, 04/03/2016, 17:03 (GMT+7)

Không chỉ cao thêm 5,8 cm, phi hành gia NASA mới trở về Trái đất từ Trạm vũ trụ Quốc tế ISS Scott Kelly còn trẻ hơn so với người anh em song sinh của mình.

Không chỉ cao thêm 5,8 cm, phi hành gia NASA mới trở về Trái đất từ Trạm vũ trụ Quốc tế ISS Scott Kelly còn trẻ hơn so với người anh em song sinh của mình.

Phi hành gia Scott Kelly cao thêm 5 cm và trẻ hơn hẳn so với người anh em song sinh Mark Kelly của mình. Ảnh: Reuters

Sau 340 ngày sống và làm việc trên ISS, nhà du hành vũ trụ người Mỹ Scott Kelly đã trở về Trái đất hôm 1/3. Trang CNBC đưa tin Scott Kelly đã cao lên 5,8 cm và trẻ hơn 1/100 giây so với người anh em song sinh của mình là Mark Kelly.

CNN dẫn lời đồng nghiệp của Scott Kelly, nhà du hành Jeff Williams, việc cao thêm này đã được dự đoán từ trước nhưng chỉ là tạm thời. Ông cho biết khi ở trên không gian, xương cột sống của các phi hành gia được kéo dài nhưng nó sẽ trở lại như trước sau một thời gian trở về Trái đất.

Ngoài ra, sau một 1 năm sống ở môi Trường Vũ trụ, cơ thể phi hành gia sẽ có những thay đổi như: tim nhỏ, teo cơ, tăng nguy cơ ung thư, tăng chiều cao.

Sắp tới phi hành gia Scott Kelly và người anh em của mình sẽ tham gia chương trình nghiên cứu song sinh của NASA. Theo đó, các nhà khoa học sẽ tìm hiểu sự tác động của môi trường vũ trụ đối với con người.

Ngày 1/3, tàu đổ bộ Soyuz TMA-18M mang theo 3 thành viên phi hành đoàn của Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) đã hạ cánh thành công cách thành phố Zhezkazgan, Kazakhstan 147 km. Ngoài ông Scott Kelly còn có 2 phi hành gia người Nga là Mikhail Kornienko và Sergei Volkov.

[mecloud]n3uHVfSt7t[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news