Tin mới

Phiến quân Hồi giáo bắn và thiêu sống 59 học sinh

Thứ tư, 26/02/2014, 15:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các tay súng từ nhóm Hồi giáo Boko Haram đã bắn và thiêu sống 59 học sinh tại một trường học nội trú phía đông bắc Nigeria đêm qua.

(Tinmoi.vn) Các tay súng từ nhóm Hồi giáo Boko Haram đã bắn và thiêu sống 59 học sinh tại một trường học nội trú phía đông bắc Nigeria đêm qua.

 “Một số học sinh đã bị đốt thành tro bụi”, sĩ quan cảnh sát Sanusi Rufai nói về cuộc tấn công vào trường học Chính phủ Liên bang ở Buni Yadi, một trường trung học ở bang Yobe, gần thủ phủ của Damaturu.

Một quan chức tại bệnh viện Chuyên Damaturu cho biết số người chết đã tăng lên 59. “Những cơ thể còn nguyên vẹn tiếp tục được chuyển đến bệnh viện. Nhiều sinh viên được phát hiện trong những bụi cây sau khi trốn thoát với nhiều vết thương trên người”.

Người đưa ra thông tin 29 người thiệt mạng trước đó, ông Rafai nói thêm tất cả sinh viên tử vong là nam giới. Ông này nói thêm tin tức 24 tòa nhà của trường, bao gồm cả khu nhà dành cho nhân viên đều bị thiêu rụi hoàn toàn.

Tổng thống Goodluck Jonathan gọi đây là cuộc tấn công “giết người nhẫn tâm và vô nghĩa… được tiến hành bởi những kẻ khủng bố loạn trí và cuồng tín đã mất tất cả nhân tính chỉ còn thú tính”.

Phiến quân Hồi giáo, những kẻ đấu tranh cho nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Nigeria đã giết chết hàng ngàn người bởi họ cho rằng đây là mối đe dọa hàng đầu đến an ninh sản xuất dầu của châu Phi.

Quân Boko Haram (tiếng Hausa phương bắc nghĩa là “Nền giáo dục phương tây tội lỗi”) thường xuyên tấn công các trường học. Trước đó, vào tháng sáu, họ đã tổ chức một cuộc tấn công tương tự vào ngôi làng gần Mamudo khiến 22 sinh viên thiệt mạng.

phiến quân hồi giáo, thiêu sống

59 học sinh đã bị giết và thiêu cháy sau vụ nổ súng

Họ cũng giết chết hơn 300 người trong tháng này, chủ yếu là dân thường. Hai vụ tấn công tuần trước đã giết chết khoảng 100 người mỗi vụ. Quân nổi loạn đã san bằng toàn bộ một ngôi làng và bắn loạn vào người dân khi họ chạy trốn.

Vụ tấn công khiến ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên án Boko Haram có “hành vi khủng bố… không kể xiết”.

Quân đội hoàn toàn thất bại trong việc bảo vệ dân chúng càng khiến người dân khu vực đông bắc, nơi chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất của cuộc nổi dậy trong 4 năm rưỡi vừa qua nổi giận. Một cuộc tấn công theo lệnh ông Jonathan hồi tháng năm đã không đập tan được quân nổi dậy mfa còn khiến người dân tức giận hơn.

Ông Lazarus Eli, phát ngôn viên quân sự bang Yobe cho biết: “Quân lính của chúng ta sẽ theo đuổi những kẻ giết người” nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trong một cuộc họp báo diễn ra vào thứ hai vừa qua, ông Jonathan cho biết Nigeria đã làm việc với các quan chức Cameroon để cố gắng ngăn chặn các chiến binh tham gia vào các cuộc tấn công tại Nigeria và chạy chốn qua biên giới. Quân đội sẽ đóng cửa biên giới phía bắc giáp Cameroon vào cuối tuần.

Các phần tử nổi dậy chủ yếu chiếm đóng các vùng xa xôi, đồi núi Gwoza, khu vực biên giới Cameroon rồi tấn công những dân thường bị cáo buộc ủng hộ chính phủ. 

Clip "Phiến quân hồi giáo giết và thiêu sống 59 học sinh tại Nigeria":

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news