Tin mới

Philipines mượn 2 tàu hải quân Mỹ đối phó với Trung Quốc

Thứ năm, 16/01/2014, 11:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 15/1 vừa qua, Philipines đã kêu gọi Mỹ điều 2 tàu hải quân đến nước này để đối phó lại với sự đe doạ lãnh hải của Trung Quốc.

 

(Tinmoi.vn) Hôm 15/1 vừa qua, Philipines đã kêu gọi Mỹ điều 2 tàu hải quân đến nước này để đối phó lại với sự đe doạ lãnh hải của Trung Quốc.

Trong hai năm 2012 và 2013, Manila đã mua 2 tàu khu trục Mỹ tân trang lại để thực hiện nhiệm vụ tuần tra khu vực biển Đông và hiện tại chúng vẫn còn hoạt động. Chính quyền ông Aquino đang dính vào rắc rối lớn liên quan đến việc tranh chấp các đảo và rặng san hô ở biển Tây Philippines với Bắc Kinh.

Philipines mượn 2 tàu hải quân Mỹ đối phó với Trung Quốc

Tướng Emmanuel Bautista, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines cho biết ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đề cập đến việc hỗ trợ Manila để tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa từ Trung Quốc trong chuyến thăm chính quyền Tổng thống Benigno Aquino hồi tháng trước.

Ông Bautista cho rằng phải cần thêm ít nhất 6 tàu khu trục mới có thể đảm đương tốt nhiệm vụ bảo vệ đường bờ biển rất dài của Philippines. “Hiện tại, chúng tôi chỉ hy vọng có thêm 2 tàu khu trục trong thời gian tới” – ông nói.

Cũng theo tướng Bautista, chi phí được sử dụng để thúc đẩy lĩnh vực quốc phòng hàng hải đến từ cam kết hỗ trợ 40 triệu USD của Washington tháng 12-2013 vừa qua.

Tàu đô đốc BRP Gregorio del Pilar đầu tiên mua từ Mỹ của nước chủ nhà từng chạm trán với tàu Trung Quốc trên bãi cạn Scarborough hồi năm ngoái. Sau đó, bãi cạn bị Trung Quốc chiếm giữ và Philippines phải cầu cứu Liên Hiệp Quốc để giải quyết vấn đề tranh chấp.

Sự tăng cường hiện diện của binh lính Mỹ tại Phlippines thời gian gần đây cho thấy Washington đang ra mặt giúp đỡ đồng minh để chống lại Trung Quốc. Tàu khu trục Gregorio del Pilar do Mỹ điều động cũng đã được triển khai để bảo vệ lãnh hải Philippines.

P.V

Theo Straits Times

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news