Tin mới

Siêu bão sắp đổ bộ Philippines, quân đội đặt trong tình trạng báo động

Thứ năm, 02/04/2015, 08:59 (GMT+7)

Một cơn bão nhiệt đới có sức tàn phá cấp 5, cấp mạnh nhất theo thang báo của Mỹ, sắp đổ bộ vào Philippines khiến quân đội nước này phải đặt trong tình trạng báo động để sẵn sàng ứng phó.

Một cơn bão nhiệt đới có sức tàn phá cấp 5, cấp mạnh nhất theo thang báo của Mỹ, sắp đổ bộ vào Philippines khiến quân đội nước này phải đặt trong tình trạng báo động để sẵn sàng ứng phó.

Siêu bão Maysak hiện đang hoành hành trên Thái Bình Dương với sức gió giật hơn 250 km/giờ. Dự kiến ngày 4 hoặc 5/4 tới, cơn bão sẽ đổ bộ vào miền Trung hoặc phía Bắc đảo Luzon của Philippines, thời điểm nước này đón Lễ phục sinh.

Theo Washington Post, bão Maysak đạt cấp mạnh nhất theo thang báo bão Saffir-Simpson, tương đương siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines trong năm 2013. Đây là cơn bão hình thành nhanh thứ ba kể từ năm 1940.

Siêu bão Maysak trên ảnh chụp từ vệ tinh

 

Tổ chức Cảnh báo Nguy hiểm Bão nhiệt đới (TSR), trụ sở tại Anh, dự đoán bão Maysak có thể yếu đi, với sức gió mạnh nhất gần tâm bão đạt mức 175 km/giờ, một khi vào đất liền.

 

Sự xuất hiện của bão Maysak được đánh giá là bất thường vì bão mạnh hiếm khi xuất hiện ở phía Tây Thái Bình Dương vào mùa xuân.

 

 

Bão Maysak có cấp độ mạnh tương đương siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines trong năm 2013

Không dám chủ quan, chính phủ Philippines đã đặt quân đội trong tình trạng báo động, đồng thời chuẩn bị nhu yếu phẩm và thuốc men để đối phó cơn bão.

Giám đốc điều hành Cơ quan phòng chống thảm họa quốc gia Philippines Alexander Pama cho biết thách thức lớn nhất đối với chính quyền là làm sao giữ an toàn cho người dân và du khách nước ngoài đi du lịch tới các tỉnh phía Bắc. Hàng ngàn người Philippines đã bắt đầu khăn gói tới các địa điểm nổi tiếng trước kỳ nghỉ lễ từ ngày 2/4.

Mô phỏng đường đi của bão Maysak

Hiện siêu bão Maysak đang di chuyển về phía Tây Bắc Philippines, cách thị trấn Guiuan ở miền Trung khoảng 1.220 km về phía Đông.

Trước khi đe dọa Philippines, siêu bão Maysak đã tàn phá một số nơi thuộc Liên bang Micronesian (FSM) trên Thái Bình Dương khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Haiyan báo động