Tin mới

Philippines điều máy bay quân sự tới Biển Đông, thách thức Trung Quốc

Thứ hai, 25/05/2015, 17:29 (GMT+7)

Ngày hôm nay, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố các máy bay thương mại và quân sự nước này sẽ tiếp tục bay qua Biển Đông, bất chấp lời cảnh báo từ Trung Quốc.

Ngày hôm nay, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố các máy bay thương mại và quân sự nước này sẽ tiếp tục bay qua Biển Đông, bất chấp lời cảnh báo từ Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino

“Chúng tôi vẫn sẽ bay trên các tuyến đường mà chúng tôi đang bay, dựa trên luật pháp quốc tế của nhiều công ước khác nhau mà chúng tôi đã ký kết”, ông Aquino trả lời phỏng vấn báo chí trong ngày 25/5.

Ông Aquino cũng tuyên bố Trung Quốc không nên dùng sức mạnh quân sự để ăn hiếp nước nhỏ hơn bởi điều này sẽ làm tổn hại đến hình ảnh Bắc Kinh trước các đối tác thương mại.

Người phát ngôn Không quân Philppines, đại tá Enrico Canaya cho biết phi cơ nước này sẽ bay qua Biển Đông, bao gồm lộ trình giống chư máy bay P-8 Poseidon của Mỹ đã từng thực hiện trước đó. Tuần trước, thế giới được dịp xôn xao trước tin tức Hải quân Trung Quốc 8 lần xua đuổi máy bay trinh sát P-8 của Mỹ khi tiến hành giám sát khu vực mà Bắc Kinh đang xây đảo nhân tạo trái phép tại khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bên cạnh các máy bay quân sự, cơ quan hàng không dân dụng Philippines cho biết họ sẽ hoạt động tại khu vực được xem là không phận quốc tế.

Tổng thống Aquino cho biết Philippines và Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ để “bảo vệ quyền lợi của mình bằng mọi khả năng”. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ chi tiết.

Phản ứng về việc Mỹ và các nước đồng minh can thiệp vào tình hình Biển Đông mà cụ thể là việc Mỹ đưa máy bay trinh sát tới khu vực xây đảo nhân tạo, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi phát biểu: "Trung Quốc có quyền giám sát vùng trời và vùng biển có liên quan để bảo vệ an ninh của đất nước và ngăn ngừa các vụ tai nạn trên biển".

Ông Hồng kêu gọi các nước khác "từ bỏ những hành động có thể làm phức tạp và thồi phồng tranh chấp".

Trước đó, Mỹ đã đưa ra nhiều bằng chứng để chứng minh Trung Quốc đang tiến hành hoạt động xây đắp đảo trái phép tại khu vực quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Chỉ trong năm nay, Trung Quốc đã cải tạo hơn 800 ha đảo tại khu vực này. Hành động của Trung Quốc ngày một quyết đoán khiến Mỹ quyết định vào cuộc.

Ông Hồng Lỗi đã thúc giục Mỹ cần tuân thủ nguyên tắc không đứng về phe nào trong tranh chấp Biển Đông và nói rằng những "nhận xét vô căn cứ" của Mỹ (mặc dù Mỹ đã tung ra rất nhiều bằng chứng sát đáng) sẽ "khuyến khích các hành động khiêu khích lặp đi lặp lại từ một số quốc gia nhất định".

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy bay quân sự