Tin mới

Philippines khẳng định không đàm phán song phương với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông

Thứ ba, 21/06/2016, 08:50 (GMT+7)

Cựu Ngoại trưởng Philippines-ông Albert del Rosario tiết lộ, Tân Tổng thống Rodrigo Duterte đã cam kết sẽ không đàm phán song phương với Trung Quốc xung quanh tranh chấp ở Biển Đông trong 2 năm tới.

Cựu Ngoại trưởng Philippines-ông Albert del Rosario tiết lộ, Tân Tổng thống Rodrigo Duterte đã cam kết sẽ không đàm phán song phương với Trung Quốc xung quanh tranh chấp ở Biển Đông trong 2 năm tới.

Báo Inquiter Philippines hôm qua 20/6 đưa tin, Tổng thống tân cử Duterte đã đảm bảo trong vòng hai năm tới sẽ không tổ chức bất cứ cuộc đàm phán song phương nào để giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Trước đó, hôm 17/6, Cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã xác nhận điều này. Ông Del Rosario cho biết, "chúng tôi đã thảo luận với nhau, và tân Tổng thống khẳng định ông sẽ chờ các diễn biến tích cực trong vòng 2 năm tới." Tuy nhiên ông Duterte cho biết, ông sẽ đàm phán song phương nếu sự việc không có tiến triển gì.

Phó chánh án tòa án tối cao Philippines-ông Antonio Carpio cũng đã khẳng định mình cũng nhận được cam kết tương tự.

Trong vụ kiện của Philippines với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông, ông Del Rosario đóng vai trò là trưởng nhóm công tác, còn ông Carpio-người từng tiến hành một cuộc nghiên cứu tổng thể về cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông cũng tham gia với vai trò quan sát viên.
 

Tổng thống tân cử Duterte.

 
Mới đây, một số nguồn tin cho biết tòa trọng tài thường trực ở The Hague PCA có thể sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện hôm 7/7.

Phó Chánh án Tòa án Tối cao Carpio cho hay Philippines tin tưởng thế giới sẽ "ủng hộ chúng ta rằng phiên tòa phân xử là cách thức đúng đắn. Vì vậy, chúng ta sẽ chờ đợi phán quyết và sẽ quyết định biện pháp cần thực hiện để phán quyết được thực thi”.

Trong khi đó, Trung Quốc đã từ chối tham gia phiên tòa và tuyên bố sẽ không tuân thủ bất kỳ phán quyết nào của tòa. Mới đây, Campuchia cũng tuyên bố không tôn trọng phán quyết của PCA.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news