Tin mới

Philippines muốn đàm phán vô điều kiện với Trung Quốc về Biển Đông

Thứ hai, 19/09/2016, 14:49 (GMT+7)

Trong buổi nói chuyện với kiều bào Philippines tại Đại sứ quán ở Washington, Ngoại trưởng nước này, ông Perfecto Yasay cho biết Manila muốn đàm phán vô điều kiện với Trung Quốc.

Trong buổi nói chuyện với kiều bào Philippines tại Đại sứ quán ở Washington, Ngoại trưởng nước này, ông Perfecto Yasay cho biết Manila muốn đàm phán vô điều kiện với Trung Quốc.

Bài đăng trên báo Philstar cho thấy quan điểm của Philippines là muốn đàm phán vô điều kiện với Trung Quốc về Biển Đông. Ảnh chụp màn hình

Theo thông tin trên báo Philstar ngày 16/9, Ngoại trưởng Philippines Yasay nói rằng: "Điều quan trọng nhất là chúng ta phải nói chuyện với họ (Trung Quốc)".

Ông nhấn mạnh rằng Philippines không còn là "người anh em da nâu bé nhỏ của Mỹ", tức không còn phụ thuộc Mỹ nữa. Điều này nhằm đánh tiếng để Mỹ không can thiệp vào sâu công việc nội bộ của Philippines.

Có phân tích chỉ ra là chính phủ Philippines đang âm thầm dàn xếp với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao để tiến tới đàm phán song phương vô điều kiện về tranh chấp trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Perfecto Yasay giải thích cho việc Tổng thống Duterte không để Hải quân tham gia tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông là vì quân đội nước này hiện đang thu kém Trung Quốc về trang bị, thực lực nên "không thể thắng được Bắc Kinh trong bất cứ trận chiến nào".

Theo ông Yasay, Trung Quốc có thể xem việc tuần tra chung là một hành động khiêu khích, vì vậy, quyết định của Philippines là muốn giảm căng thẳng, tránh đối đầu.

Trước đó, phát biểu tại diễn đàn thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington, ông Yasay nói rằng Philippines chưa sẵn sàng đàm phán vì Trung Quốc không muốn đưa vào nghị trình phán quyết của Tòa trọng tài thành lập theo phụ lục VII Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

"Quan điểm của chúng tôi là không đàm phán ngoài khuôn khổ phán quyết của Tòa trọng tài", ông Yasay nhấn mạnh.

Hiện Philippines đang làm tất cả để tiến tới đàm phán song phương với Trung Quốc. Tuy nhiên, ngài bộ trưởng không nói rõ phản ứng của Manila sẽ ra sao nếu Bắc Kinh không đồng ý.

Ông Yasay khẳng định quan hệ Trung Quốc - Phillippines không chỉ dừng lại ở tranh chấp lãnh hải mà còn có nhiều lĩnh vực khác như đầu tư, thương mại, du lịch.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news