Tin mới

Philippines phạt tù 12 ngư dân, Bắc Kinh lên tiếng

Thứ năm, 07/08/2014, 08:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tân Hoa xã ngày 6/8 đưa tin, Trung Quốc đã yêu cầu Philippines đảm bảo "quyền lợi chính đáng" của 12 ngư dân Trung Quốc vừa lĩnh án tù dài hạn vì đánh bắt cá trái phép tại Philippines.

(Tinmoi.vn) Tân Hoa xã ngày 6/8 đưa tin, Trung Quốc đã yêu cầu Philippines đảm bảo "quyền lợi chính đáng" của 12 ngư dân Trung Quốc vừa lĩnh án tù dài hạn vì đánh bắt cá trái phép tại Philippines.

Tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: "Kể từ khi họ bị bắt trong vùng biển Philippines hồi tháng 4 năm ngoái, Trung Quốc đã hối thúc Philippines xử lý vụ việc một cách công bằng theo pháp luật và đảm bảo quyền lợi chính đáng của họ cũng như đối xử nhân đạo".

Những ngư dân Trung Quốc bị Philippines bắt giữ gần bãi Bán Nguyệt của Việt Nam trong năm nay

Hãng Reuters hôm 5/8 cho biết, lực lượng kiểm ngư Philippines đã bắt được những ngư dân này sau khi thuyền của họ mắc cạn tại Bãi đá ngầm Tubbataha hồi tháng 4/2013. Bãi đá này không thuộc chủ quyền của Trung Quốc nhưng 12 ngư dân mới bị kết án trên có khả năng sẽ đẩy mối quan hệ giữa 2 nước vốn đã căng nay càng thêm căng.

Luật sư được ủy quyền bào chữa cho các ngư dân cho biết ông sẽ kháng cáo. “Chúng tôi tin rằng những ngư dân Trung Quốc vô tội. Họ không muốn đi vào lãnh thổ Philippines nhưng do thời tiết xấu nên buộc phải làm vậy”.

Thuyền trưởng bị kết án 12 năm tù, những người còn lại bị tù từ 6-10 năm. Thẩm phán Ambrosio de Luna còn yêu cầu họ phải trả khoản tiền phạt 100.000 USD.

Tàu cá của ngư dân Trung Quốc bị tạm giữ ở Philippines 

Những ngư dân này mang theo một lô tê tê, một động vật có vú đang bị đe dọa giống như loài thú ăn kiến đang bị tiêu diệt dần ở Trung Quốc. Họ đang trên đường từ Indonesia trở về Trung Quốc nhưng do thời tiết xấu nên buộc phải tới trú ẩn tại rạn san hô và không biết đây là lãnh thổ của Philippines.

Năm ngoái, Philippines đã nộp đơn kiện chống lại Trung Quốc lên tòa án quốc tế ở The Hague khi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền tại vùng biển của Manila.

 

Yên Yên (Theo Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news