Tin mới

Philippines trưng thêm 3.000 trang tài liệu kiện Trung Quốc

Thứ tư, 18/03/2015, 15:56 (GMT+7)

Philippines hôm 16/3 đã nộp bổ sung 3.000 trang tài\nliệu kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền Biển Đông lên Tòa trọng tài thường trực (PCA), trụ sở ở The Hague – Hà Lan.

Philippines hôm 16/3 đã nộp bổ sung 3.000 trang tài liệu kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền Biển Đông lên Tòa trọng tài thường trực (PCA), trụ sở ở The Hague – Hà Lan.


 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose ngày 17/3 cho biết, bộ hồ sơ gồm 3.000 trang tài liệu đã được chuyển tới PCA để làm rõ những vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền giữa Manila và Bắc Kinh trên Biển Đông.

Với động thái này, Philippines bổ sung thêm 12 tập tài liệu cho 4.000 trang phân tích và bằng chứng văn bản mà nước này gửi Tòa án theo đường điện tử hồi tháng 3/2014.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết hành động trên giải quyết những quan ngại về những giá trị trong vị trí của Philippines và tại sao Manila cho rằng tòa trọng tài cần có phán quyết về vụ kiện.

"Philippines tin câu trả lời của mình đối với các câu hỏi của tòa chắc chắn giúp xác định Tòa án có quyền phán quyết về vụ kiện và những tuyên bố của Philippines, đặc biệt là liên quan đến đường chín đoạn, là có căn cứ thực tế và pháp lý", ông Jose nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết việc gửi thêm tài liệu giải quyết những quan ngại về những giá trị trong vị trí của Philippines

Philippines kiện Trung Quốc lên PCA vào tháng 3/2013, thách thức tính hợp pháp của cái gọi là đường 9 đoạn nêu trên. Đến ngày 16/12/2014, PCA yêu cầu Manila nộp “tài liệu bổ sung” để làm rõ vụ kiện, hạn chót là ngày 16/3. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuần trước cho biết bộ hồ sơ đã hoàn thành dựa trên tư vấn pháp lý của chính phủ.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila Li Lingxao từ chối bình luận về bộ hồ sơ kể trên.

Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện và bác bỏ mọi tiến trình tương tự khi nước này ký Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Bắc Kinh cũng không trả lời đề nghị đưa ra phản biện từ phía tòa, đồng thời ra tuyên bố vào thời điểm một tuần trước hạn chót cho rằng cơ quan này không có thẩm quyền trong vụ kiện.

Gần đây nhất, Bắc Kinh cải tạo thêm 2 rạn san hô Xu Bi và Vành Khăn trên biển Đông. Trước đó, Trung Quốc cũng mở rộng hoạt động khai thác, cải tạo ở 6 rạn san hô khác, bao gồm Chữ Thập, Gạc Ma, Én Đất, Châu Viên, Đá Lạc và Ke Nan. Hoạt động cải tạo rầm rộ này thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận và báo chí thế giới.

Theo các nhà phân tích, ngoài việc củng cố các tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông, hoạt động cải tạo của Trung Quốc có thể còn nhằm thay đổi hiện trạng, gây khó khăn cho vụ kiện của Philippines.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news