Tin mới

Philippines tuyên bố "không quên" phán quyết Biển Đông

Thứ hai, 24/10/2016, 15:17 (GMT+7)

Hôm qua 23/10, Phủ tổng thống Philippines đã tái khẳng định sẽ không bỏ qua phán quyết Biển Đông về vụ kiện Manila chống lại Bắc Kinh.

Hôm qua 23/10, Phủ tổng thống Philippines đã tái khẳng định sẽ không bỏ qua phán quyết Biển Đông về vụ kiện Manila chống lại Bắc Kinh.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống kiêm thư ký truyền thông của ông Duterte, ông Martin Andanar nhấn mạnh, "Tổng thống Duterte một lần nữa khẳng định ông sẽ không đi quá xa các phán quyết của tòa trọng tài PCA tại The Hague (Hà Lan) về vụ kiện giữa Manila và Trung Quốc xung quanh những yêu sách chủ quyền mà Bắc Kinh đơn phương vẽ  ra tại khu vực Biển Đông".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Philippines

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros bày tỏ thái độ quan ngại sâu sắc khi ông Duterte "dường như đã quên béng chiến thắng lịch sử tại Tòa án tại The Hague" để chuyển sang theo đuổi đàm phán song phương với Trung Quốc. Bà chỉ trích, "nỗ lực thỏa thuận với Trung Quóc mà xem thường phán quyết của PCA là một Chính sách sai lầm".

Nữ thượng nghị sĩ còn nhận định, việc ông Duterte đề nghị Trung Quốc cho phép các ngư dân Philippines đánh bắt ở bãi cạn Scarborough là "vô lý". Bà cho rằng, "điều này khiến chiến thắng trở nên vô ích và chủ quyền của Manila bị tổn hại".

Bãi cạn Scarborough vốn do Philippines kiểm soát nhưng đã bị Trung Quốc chiếm giữ năm 2012.

Trong một diễn biến có liên quan, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương, Daniel Russel đã đến Philippines và dự kiến sẽ có buổi hội kiến Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 24/10. 
 
Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news