Tin mới

Philippines ủng hộ đề xuất tuần tra chung trên Biển Đông của Mỹ

Chủ nhật, 22/03/2015, 16:03 (GMT+7)

Lãnh đạo hải quân Philippines, Phó Đô đốc Jesus C. Millan hôm 19/3 tuyên bố tán thành sáng kiến của Mỹ nhằm tổ chức cuộc tuần tra chung trên Biển Đông giữa các nước Đông Nam Á.

Lãnh đạo hải quân Philippines, Phó Đô đốc Jesus C. Millan hôm 19/3 tuyên bố tán thành sáng kiến của Mỹ nhằm tổ chức cuộc tuần tra chung trên Biển Đông giữa các nước Đông Nam Á.


Thông tấn xã Philippines (PNA) tuần này đã đưa ra thông tin trên về phản ứng của Manila trước lời đề nghị của Tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ, Phó Đô đốc Robert Thomas, trong cuộc gặp với lãnh đạo hải quân các nước ASEAN hồi đầu tuần.

Theo tuyên bố của Phó Đô đốc Thomas, Mỹ sẽ ủng hộ việc ASEAN tổ chức tuần tra chung ở khu vực đang nóng lên vì tranh chấp biển.

PNA dẫn lời Phó Đô đốc hải quân nước này Jesus C. Milan khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng tham gia hoạt động tuần tra chung cùng với các nước ASEAN khác và Mỹ để bảo đảm ổn định và tự do cho hoạt động của tàu thuyền trong khu vực”.

Tàu BRP Artemio Ricarte của hải quân Philippines

Phó Đô đốc Millan khẳng định cho đến nay, chính quyền Manila luôn hậu thuẫn cho các nỗ lực tuần tra hỗn hợp như trên. Đối với lãnh đạo Hải quân Philippines, Manila đã hỗ trợ các cuộc tuần tra hỗn hợp chống hải tặc, như ở eo biển Malacca và công việc đó đã rất thành công. Trên cơ sở đó, Philippines sẵn sàng tham gia lực lượng tuần tra hỗn hợp nếu mục tiêu là “bảo vệ sự ổn định và quyền tự do lưu thông trên biển".

Theo ông Millan, khuôn khổ các hoạt động tuần tra chung phải được các quốc gia có liên quan soạn thảo và ủng hộ vì điều này phải dựa trên nền tảng tin tưởng lẫn nhau.

Đồng thời, khi được hỏi về việc tuần tra chung tại vùng biển tranh chấp, ông Milan cho biết ông “không thể đại diện cho quan điểm của chính quyền Philippines và vấn đề này sẽ được các cơ quan có trách nhiệm giải quyết”.

Trong một diễn biến liên quan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 20/3 đã lên tiếng phản đối đề xuất của ông Thomas. Ông Hồng nói đề xuất của ông Thomas “sẽ không thể giúp giải quyết tranh chấp trên biển Đông, không thể đóng góp gì cho hòa bình và ổn định trên biển Đông”, theo Tân Hoa xã.

Theo ông Hồng, Trung Quốc và ASEAN đã đề xuất một sáng kiến chung, theo đó họ sẽ đảm bảo hòa bình và ổn định trên biển Đông một cách độc lập mà không cần quốc gia nào khác can thiệp vào, đồng thời đề nghị Mỹ không đưa ra những tuyên bố “vô trách nhiệm”.

 

Yên Yên (PNA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news