Tin mới

Phớt lờ Trung Quốc, Nhật nỗ lực đưa vấn đề Biển Đông vào hội nghị G7

Thứ tư, 06/04/2016, 15:21 (GMT+7)

Bất chấp các cảnh báo từ Bắc Kinh, chính phủ Nhật Bản vẫn giữ vững lập trường, nỗ lực làm việc với 6 quốc gia khác để đưa vấn đề Biển Đông vào tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh G7 diễn ra vào tháng 5 tới.

Bất chấp các cảnh báo từ Bắc Kinh, chính phủ Nhật Bản vẫn giữ vững lập trường, nỗ lực làm việc với 6 quốc gia khác để đưa vấn đề Biển Đông vào tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh G7 diễn ra vào tháng 5 tới.

Theo một số nguồn tin thân cận, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh G7 diễn ra tại thành phố Shima, tỉnh Mia, Nhật Bản trong 2 ngày 26-27/5 tới đây. Ông Abe cũng khằng định khối G7 (gồm các cường quốc kinh tế Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản) sẽ đoàn kết trong việc giải quyết các vấn đề tranh chấp tại khu vực châu Á.

Hiện nay, Thủ tướng Nhật đang phối hợp với các thành viên khác của khối G7 với hy vọng tuyên bố chung của Hội nghị có thể phản ánh được tình trạng căng thằng đag leo thang tại Biển Đông, biển Hoa Đông cũng như hoạt động gia tăng phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Hình ảnh về Hội nghị G7 năm 2015 diễn ra tại Đức. Ảnh: Reuters

Dự kiến, trong tuyên bố chung, Nhật cũng hy vọng nhấn mạnh được tầm quan trọng của việc tự do lưu thông trên biển, giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình cũng như cảnh cáo những hành vi phá hoại ổn định trong khu vực, bao hồm hoạt động bồi đắp phi pháp qui mô lớn của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng xây dựng phi pháp các cơ sở quân sự tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trong một cuộc họp song phương diễn ra hồi cuối tháng 2, Trung Quốc đã "đòi" Nhật Bản không nêu vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 vì sẽ "ảnh hưởng đến quan hệ song phương", nhưng bị phía Nhật Bản từ chối. 

Trước đó, G7 đã đưa ra tuyên bố chung tại hội nghị năm 2015 diễn ra tại Đức: "Các nhà lãnh đạo kiên quyết phản đối bất cứ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng", nhưng không chỉ đích danh một quốc gia nào. Nên, dư luận đang quan tâm về việc, liệu trong Hội nghị lần này, với sự nỗ lực của nước chủ nhà lần này là Nhật Bản, Trung Quốc có bị chỉ đích danh hay không?

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: G7 hội nghị G7