Tin mới

Pompeo: Trung Quốc có thể biết về Covid-19 từ tháng 11 nhưng không công bố

Thứ sáu, 24/04/2020, 08:57 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Trung Quốc có thể biết về Covid-19 từ đầu tháng 11, tiếp tục nói Bắc Kinh không minh bạch.

Phòng thí nghiệm Virus Vũ Hán lưu trữ hơn 1.500 loại virus nguy hiểm. Ảnh: AFP

"Mọi người hãy nhớ lại rằng những ca nhiễm đầu tiên có thể được chính phủ Trung Quốc biết đến vào đầu tháng 11, nhưng biết chắc chắn thì giữa tháng 12", Ngoại trưởng Mike Pompeo nói tại cuộc phỏng vấn ngày 23/4. "Họ đã chậm trễ trong việc xác định điều này với bất cứ ai trên thế giới, kể cả WHO".

Ông Pompeo cho biết Mỹ sẽ muốn biết thêm thông tin từ Trung Quốc, bao gồm các mẫu SARS-CoV-2 ban đầu được phát hiện tại khu đô thị Vũ Hán. "Vấn đề minh bạch này rất quan trọng, không chỉ để hiểu điều gì đã xảy ra vào tháng 11, 12 và tháng 1 mà còn quan trọng cho đến tận hôm nay. Điều này vẫn đang ảnh ảnh đến nhiều sinh mạng ở nước Mỹ và thẳng thắn mà nói là khắp nơi trên thế giới".

Trung Quốc lúc đầu giữ kín thông tin về virus và bắt giữ những người cảnh báo sớm. Virus được thừa nhận chính thức lần đầu vào ngày 31/12 khi các nhà chức trách tại Vũ Hán báo cáo các ca viêm phổi bí ẩn.

Michael Ryan, giám đốc tình trạng y tế khẩn cấp của WHO nói rằng cơ quan này được biết về sự kiện ở Vũ Hán lần đầu vào ngày 4/1 thông qua Twitter và cung cấp "thông tin chi tiết" vào ngày hôm sau cho tất cả các nước thành viên.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích gay gắt cả Trung Quốc và WHO, đổ lỗi cho họ không ngăn chặn được căn bệnh khiến hơn 180.000 người tử vong toàn thế giới. Các nhà phê bình nói rằng Trump đang tìm cách đánh lạc hướng dư luận khỏi việc xử lý dịch của chính ông. Hồi tháng 1, Tổng thống Mỹ tuyên bố đã "hoàn toàn kiểm soát" dịch nhưng cho đến nay, Covid-19 đã giết chết gần 50.000 người Mỹ, nhiều nhất thế giới.

Trước đó, ông Pompeo không loại trừ khả năng virus có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán và yêu cầu cho quốc tế tiếp cận để điều tra. Trung Quốc đã bác bỏ giả thuyết này. Các nhà khoa học cảu nói nói rằng virus có thể truyền sang người từ một khu chợ bán thịt động vật hoang dã ở Vũ Hán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news