Tin mới

Poroshenko: Putin muốn thấy cả Ukraine thuộc Nga

Thứ sáu, 26/08/2016, 10:20 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn hãng CNN, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn nhìn thấy toàn bộ Ukraine là một phần của "đế chế Nga".

Trả lời phỏng vấn hãng CNN, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn nhìn thấy toàn bộ Ukraine là một phần của "đế chế Nga".

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn nhìn thấy toàn bộ Ukraine là một phần của "đế chế Nga". Ảnh: Reuters

Cuộc trả lời phỏng vấn diễn ra nhân dịp Ukraine dành độc lập, ngày 24/8. "Nga không cần Donetsk hay Lugansk, họ cần tất cả đất nước tôi phụ thuộc vào đế chế Nga", Tổng thống Ukraine nói.

Theo ông, mục đích duy nhất của Moscow là đạt được “thế giới ổn định và an toàn hơn”.

Ngoài ra, Tổng thống Poroshenko còn tuyên bố rằng cuộc chiến vì "tự do, dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ vẫn đang tiếp diễn ở Ukraine kể cả 25 năm sau khi giành độc lập, còn Mỹ, "với tư cách thủ lĩnh thế giới, nên kề vai sát cánh với chúng tôi để đấu tranh cho sự ổn định toàn cầu".

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Poroshenko một lần nữa cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc xung đột ở miền Đông Nam nước này, khi nhấn mạnh rằng trong thời gian gần đây, 80% các vụ tấn công ở Donbass đều do Nga và quân đội của các nước cộng hòa tự xưng thực hiện.

Kiev coi hai nước Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng và Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng do Nga hậu thuẫn là những tổ chức khủng bố.

Ngày 25/8, Nga bất ngờ tổ chức tập trận quy mô lớn sát sườn Ukraine. “Theo quyết định của Tổng tư lệnh tối cao lực lượng vũ trang liên bang Nga, Tổng thống Vladimir Putin, một đợt tập trận đột xuất bắt đầu ngày hôm nay (25/8)”, WSJ dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Cuộc tập trận diễn ra tại khu vực gần biên giới với Ukraine và các nước Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania (tất cả đều là thành viên NATO) cùng nhiều khu vực khác ở Nga, sẽ kéo dài đến cuối tháng 8/2016.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news