Tin mới

Putin điều chiến hạm tên lửa áp sát, bảo vệ Syria

Thứ năm, 17/05/2018, 12:02 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố sẽ điều các chiến hạm mang tên lửa hành trình bám trụ lâu dài ở vùng biển Địa Trung Hải gần Syria để bảo vệ quốc gia này trước nguy cơ bị tấn công bởi các nhóm khủng bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố sẽ điều các chiến hạm mang tên lửa hành trình bám trụ lâu dài ở vùng biển Địa Trung Hải gần Syria để bảo vệ quốc gia này trước nguy cơ bị tấn công bởi các nhóm khủng bố.

Tạp chí Newsweek cho hay mới đây ông Putin đưa ra quyết định trên tại một cuộc họp của các tướng lĩnh hàng đầu quân đội, các lãnh đạo quốc phòng và quan chức phụ trách kinh tế của Nga ngày 16/5 ở  thành phố Sochi.

Theo đó, người đứng đầu Điện Kremlin nhấn mạnh sự hiện diện của hải quân Nga ở Địa Trung Hải đã trở thành "con át chủ bài" trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria. Theo ông, các cuộc tấn công tên lửa cũng như hoạt động hiệu quả của các máy bay chiến đấu của Hải quân Nga đã gây ra tổn thất nghiêm trọng cho quân khủng bố.

Chiến hạm mang tên lửa hành trình Smetlivy của Hải quân Nga đang trên đường tới Địa Trung Hải. Ảnh: Reuters

Báo RT dẫn lời đại diện quân đội Nga cho hay, trong chiến dịch chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, các chiến hạm và tàu ngầm nước này đã thực hiện nhiều vụ tập kích bằng tên lửa hành trình vao các mục tiêu khủng bố khác nhau.

Những cuộc tấn công này đã giúp phá hủy nhiều khi vũ khí, trung tâm chủ huy và khí tài hạng nặng của IS.

Tại cuộc họp ở Sochi, Tổng thống Putin cũng ca ngợi vai trò của lực lượng hải quân trong việc duy trì an ninh quốc gia và bảo vệ các lợi ích của Nga ở nước ngoài, đặc biệt là Syria. 

Hiện Nga đãng duy trì lực lượng đặc nhiệm hải quân gồm 15 tàu khu trục tên lửa dẫn đường, tàu ngầm diesel-điện, tàu rà quét mìn, tàu tiếp nhiên liệu và tàu phụ trợ ở phía đông Địa Trung Hải, gần Syria. Moscow hiện có 2 căn cứ quân sự ở Syria và đều sử dụng chúng cho chiến dịch chống khủng bố đang tiếp diễn.

Chính phủ Syria đã trao quyền kiểm soát căn cứ không quân Khmeimim tọa lạc gần Latakia và căn cứ hải quân ở cảng Tartus cho Nga miễn phí trong 49 năm. Việc gia hạn sẽ tự động xảy ra sau đó, trừ phi một trong hai nước chọn chấm dứt thỏa thuận.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news