Tin mới

Putin ký sắc lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ nhật, 29/11/2015, 09:36 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/11 đã sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, một động thái đáp trả cứng rắn sau khi Ankara bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/11 đã sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, một động thái đáp trả cứng rắn sau khi Ankara bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của nước này.

Reuters dẫn thông báo từ văn phòng báo chí Điện Kremlin cho biết, một sắc lệnh về việc trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm việc cấm thuê máy bay từ Nga đi Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng bán tour đi Thổ Nhĩ Kỳ trong các dịp ễ, kiềm chế hoặc tạm dừng hoạt động kinh doanh của công dân hoặc các công ty Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga... đã được phê duyệt hôm 28/11.

Tổng thống Putin hôm 28/11 đã ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Sputnik

Theo thông báo của Điện Kremlin, sắc lệnh này nhằm đảm bảo an ninh quốc gia cho Liên bang Nga và bảo vệ công dân trước các hành động tội phạm cũng như bất hợp pháp khác, và về việc áp đặt các biện pháp kinh tế đặc biệt trong mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, hôm 27/11, Nga đã đình chỉ thỏa thuận miễn thị thực với Thổ Nhĩ Kỳ.

Sắc lệnh này cũng cho biết, chính phủ Nga cũng tăng cường kiểm soát an ninh ở các cảng tại Biển Azov và Biển Đen. Việc hiện diện và di chuyển trái phép của các tàu Thổ Nhĩ Kỳ gần các cảng biển trên sẽ bị ngăn chặn.

“Các vụ việc đều chưa từng có tiền lệ. Việc bắn rơi máy bay Nga chưa từng xảy ra trước đó. Vì vậy, Moscow buộc phải có những phản ứng phù hợp với mối đe dọa này”, phát ngôn viên của Tổng thống Putin Dmitry Peskov tuyên bố.

Theo sắc lệnh, việc nhập khẩu một số mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạm thời bị cấm hoặc hạn chế. Ảnh: AP

Nga là bạn hàng lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi có hơn 3 triệu du khách Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái. Chỉ trong năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu hơn 1 tỷ USD các mặt hàng thực phẩm và nông nghiệp sang Nga, và Nga cho hay 20% rau nhập khẩu là từ Thổ Nhĩ Kỳ. Xuất khẩu da, hàng dệt may và quần áo từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga năm ngoái trị giá hơn 1,5 tỷ USD.

Mặc dù tuyên bố không xin lỗi Nga song hôm 28/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã lần đầu tiên bày tỏ hối tiếc vì đã bắn hạ chiến đấu cơ Nga và ước gì điều đó chưa từng xảy ra.

Hiện Tổng thống Nga Putin vẫn từ chối gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và ông muốn Ankara phải chính thức xin lỗi trước về sự cố này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24 sắc lệnh

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.