Tin mới

Putin: Mỹ đang dấy lên cơn cuồng loạn Nga huyền thoại

Thứ sáu, 28/10/2016, 11:56 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ năm cáo buộc các chính trị gia Mỹ đang dấy lên một cơn cuồng loạn về mối đe dọa Nga huyền thoại như một mánh khóe để đánh lạc hướng cử tri khỏi những thất bại của họ trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ năm cáo buộc các chính trị gia Mỹ đang dấy lên một cơn cuồng loạn về mối đe dọa Nga huyền thoại như một mánh khóe để đánh lạc hướng cử tri khỏi những thất bại của họ trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Putin và các quan chức tại cuộc họp. Ảnh: Reuters

Putin và một nhóm các chuyên gia Chính sách nước ngoài vừa tập trung tại miền nam nước Nga trong một sự kiện, tại đây Putin đã nhiều lần đả kích tại chính quyền Obama, nói rằng Hoa Kỳ đã không giữ lời hứa về Syria, không tôn trọng giao dịch, và đã vu cáo cho Moscow mọi tội lỗi mà họ có thể nghĩ ra.

Chính phủ Hoa Kỳ đã chính thức lên tiếng cáo buộc Nga đứng sau một chiến dịch tấn công mạng chống lại các tổ chức Đảng Dân chủ, trong khi ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã cáo buộc đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump trở thành một "con rối" của Putin.

Putin cho biết ông cảm thấy rất khó tin về chuyện có ai đó thực sự nghiêm túc nghĩ rằng Moscow có khả năng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ngày 08/11 của Mỹ.

"Sự cuồng loạn đã được dấy lên". Putin nói.

Ông cho biết đó là một mánh khóe để che đậy một thực tế là các tầng lớp chính trị của Hoa Kỳ không có gì để nói về các vấn đề nghiêm trọng như nợ công hoặc việc kiểm soát súng trong quốc gia của họ.

Hoa Kỳ là một cường quốc

"Sẽ đơn giản hơn nhiều khi đánh lạc hướng mọi người với cái gọi là tin tặc Nga, gián điệp, và các tổ chức nước ngoài. Có ai thực sự nghĩ rằng Nga có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn của nhân dân Mỹ trong bất kỳ cách nào? Mỹ là nước cộng hòa nhỏ bé hay gì? Mỹ là một cường quốc ".

Putin: Mỹ là một cường quốc. Ảnh: Reuters

Tại Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest bác bỏ phát biểu của Putin đúng như dự đoán và ông nói rằng Hoa Kỳ vẫn giữ lập trường về việc Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng.

"Không có gì mà Tổng thống Putin nói ngày hôm nay làm tôi thấy bất ngờ hoặc có thể làm suy yếu niềm tin của tổng thống Obama vào những phân tích được đưa ra bởi Bộ An ninh Nội địa và cộng đồng tình báo Mỹ" Earnest nói.

Truyền hình nhà nước Nga và một số nhận xét trước đây của ông Putin đã gây ra những hoài nghi rằng nhà lãnh đạo Nga ủng hộ Trump, nhưng ông Putin nói rằng ông không ủng hộ hay phản đối bất kỳ ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ và ông luôn sẵn sàng để làm việc với bất kỳ vị tổng thống mới nào của Hoa Kỳ cũng như thảo luận về bất kỳ vấn đề gì.

Khi được hỏi về Trump, người mà ông từng miêu tả là "rất tài năng", ông Putin cho biết ứng cử viên đảng Cộng hòa đã cố tình áp dụng một phong cách khoa trương vì ông muốn truyền tải một thông điệp đến các cử tri rằng ông đại diện cho cử tri bình thường, những người đã chán ngấy với tầng lớp tinh hoa chính trị của Hoa Kỳ.

"Ông ta đã chọn một phương pháp để có thể đi tới trái tim của cử tri", ông Putin nói. "Ông ấy cư xử ngông cuồng, tất nhiên chúng tôi thấy điều này, nhưng tôi nghĩ rằng có một lý do cho việc này".

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news