Tin mới

Putin phản ứng vụ Mỹ phóng 59 tên lửa vào căn cứ quân sự Syria

Thứ sáu, 07/04/2017, 14:31 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng sau khi các chiến hạm Mỹ phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Syria – quốc gia đồng minh của Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng sau khi các chiến hạm Mỹ phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Syria – quốc gia đồng minh của Moscow.

[mecloud]pqjHdkrcrm[/mecloud]

"Tổng thống Vladimir Putin coi đợt không kích của Mỹ vào Syria là sự gây hấn nhằm vào một quốc gia có chủ quyền, vi phạm các chuẩn mực quốc tế và dựa trên cái cớ tự nghĩ ra", RT dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu trước báo giới.

Ông Peskov cho rằng, hành động của Mỹ "gây tổn hại đáng kể đến quân hệ Moscow - Washington, vốn đã ở tình trạng đáng tiếc".

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nhấn mạnh, quân đội Syria không có vũ khí hóa học để thực hiện vụ tấn công mà Mỹ và phương Tây cáo buộc.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

"Quân đội Syria không có vũ khí hóa học. Thực tế, quá trình tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của các lực lượng vũ trang Syria đã được Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) xác nhận và lưu lại".

Tối 6/4, các tàu chiến Mỹ đã phóng tổng cộng 59 tên lửa vào căn cứ không quân al-Shayrat ở gần Homs, Syria. Đây là động thái đáp trả cái ông cho là "vụ tấn công rất tàn bạo" do chính phủ Syria thực hiện ngày 4/4 nghi dùng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib, Syria, làm hơn 80 người chết.

Jeff Davis, người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói Mỹ đã báo tin cho Nga trước khi không kích căn cứ Syria. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lại nói rằng không có thông báo nào cho phía Moscow.

RIA Novosti dẫn lời Viktor Ozerov, đứng đầu ủy ban an ninh và quốc phòng Thượng viện Nga cho biết, Nga sẽ triệu tập phiên họp khẩn tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về vấn đề,.

Konstantin Kosachev, chủ tịch ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga, nhận định có thể Tổng thống Trump đã vội vàng thông qua biện pháp quân sự dựa trên thông tin từ Lầu Năm Góc và các cơ quan tình báo Mỹ.

"Tên lửa Nga tiếp tục nhằm vào các mục tiêu khủng bố, trong khi tên lửa hành trình Mỹ tiếp tục tấn công các lực lượng chính phủ đang dẫn đầu cuộc chiến chống khủng bố. Tôi e rằng, ý tưởng về một liên minh Nga-Mỹ chống khủng bố ở Syria sẽ chết từ khi còn trứng nước", quan chức này nói.

Syria lên án hành động của Mỹ là "gây hấn", cho biết đã có "tổn thất". Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết căn cứ bị phá hủy gần như hoàn toàn và có 4 binh sĩ thiệt mạng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phóng tên lửa Putin