Tin mới

Forbes: Putin "qua mặt" Obama, Tập Cận Bình, là người quyền lực nhất thế giới 2014

Thứ năm, 06/11/2014, 09:30 (GMT+7)

Theo danh sách mới được công bố do tạp chí Forbes thực hiện, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần thứ hai liên tiếp trở thành người quyền lực nhất thế giới. Tổng thống Mỹ xếp thứ 2, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thứ 3.

Theo danh sách mới được công bố do tạp chí Forbes thực hiện, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần thứ hai liên tiếp trở thành người quyền lực nhất thế giới. Tổng thống Mỹ xếp thứ 2, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thứ 3.

Đội ngũ thực hiện danh sách của Forbes khẳng định bảng xếp hạng không dựa trên ảnh hưởng chính trị, mà là sự đánh giá về quyền lực rắn tức khả năng sử dụng quân sự và các công cụ kinh tế để gây ảnh hưởng đến hành vi, lợi ích của những đối tượng chính trị khác. 

"Những người trong danh sách sử dụng thứ quyền lực có thể định hình hoặc bẻ cong thế giới, tác động đến con người, thị trường, quân đội và tư duy", Forbes cho hay.

Đây là năm thứ hai ông Putin giữ vị trí số 1. Những sự kiện lớn xảy ra trong năm nay như việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga, căng thẳng với Ukraine hay thương vụ khí đốt 400 tỷ USD ký với Trung Quốc hồi tháng 5 là những yếu tố giúp Tổng thống Nga giữ vị trí đầu bảng.

 

Năm thứ hai liên tiếp ông Putin được tạp chí Forbes bầu chọn là người quyền lực nhất thế giới

Theo đánh giá của Forbes, nước Nga dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin "không thể tiên đoán" và "không bị ràng buộc bởi dư luận thế giới trong việc theo đuổi những mục đích riêng". Trước đó, Forbes cũng vinh danh ông Putin là người có ảnh hưởng nhất vào năm 2013 sau khi Moscow đóng vai trung gian thành công trong thỏa thuận yêu cầu Syria loại bỏ kho vũ khí hóa học.

Xếp ở vị trí thứ hai là Tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo Forbes, Tổng thống Mỹ "nắm giữ quyền lực nhưng đôi khi quá thận trọng để chứng tỏ sức mạnh toàn diện" và cũng không có nhiều quyền hành tập trung trong tay bằng ông Putin. Tuần qua cũng ghi nhận sự thất bại của Đảng Dân chủ của ông Obama trong cuộc bầu cử giữa kỳ, khi đảng Cộng hòa chiếm đa số trong lưỡng viện Quốc hội Mỹ, và nghiễm nhiên kiểm soát cả hai viện này.

Tổng thống Obama xếp vị trí thứ hai

Đứng thứ ba trong danh sách 72 người quyền lực nhất thế giới năm 2014 vẫn tiếp tục là Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, phản ánh vị thế dẫn đầu của 3 siêu cường trên thế giới hiện nay.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xếp vị trí thứ ba. Ba vị trí đầu phản ánh vị thế cường quốc của ba nước hiện nay

Giáo hoàng Francis xếp thứ 4, Thủ tướng Đức Angela Merkel thứ 5. Tính ra 5 vị trí hàng đầu này không đổi so với danh sách năm ngoái.

Ngoài các chính trị gia, 39 doanh nhân cũng xuất hiện trong danh sách của Forbes. Hai người đồng sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin, cùng ở vị trí thứ 9.

Một loạt nhân vật mới lọt vào danh sách năm nay, trong đó có Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Ai Cập Abdel el-Sisi, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma, Giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom của Nga, thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi…

 

 

Theo Yên Yên (Forbes)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news