Tin mới

Qatar ngược đãi lao động di trú làm việc cho World Cup

Thứ năm, 31/03/2016, 15:45 (GMT+7)

Tổ chức Ân xã Quốc tế lên án Qatar ngược đãi lao động di trú làm việc cho World Cup.

Tổ chức Ân xã Quốc tế lên án Qatar ngược đãi lao động di trú làm việc cho World Cup.

Thứ 4 vừa qua, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã đả kích gay gắt chính phủ Qatar sau khi đưa ra một loạt bằng chứng chứng minh đã có sự lạm dụng với những công nhân di cư đang xây dựng sân vận động World Cup 2022 được tổ chức ở nước này.

Qatar bị tố lạm dụng lao động di trú. Ảnh: BBC

Theo 52 trang báo cáo mà tổ chức này công bố, tất cả công nhân trong số 231 người được phỏng vấn, đa số đến từ Bangladesh, Ấn Độ và Nepal, đều liệt kê một số biểu hiện bị lạm dụng như điều kiện sống bần cùng; mức lương được trả thấp hơn rất nhiều so với cam kết; tiền lương không được chi trả hàng tháng; từ chối cấp hoặc gia hạn giấy phép cư trú; “bắt cóc” công nhân bằng việc tịch thu hộ chiếu và từ chối cấp giấy phép xuất cảnh; đe dọa phải im lặng…

“Việc lợi dụng lao động nhập cư là một vết nhơ trong lịch sử bóng đá”, Tổng Thư ký Tổ chức Ân xá nói. “ Với cầu thủ và người hâm mộ, sân vận động của World Cup sẽ là nơi của những giấc mơ. Nhưng với mội vài người lao động chúng tôi đc tiếp xúc, với họ, đó chỉ là cơn ác mộng kinh hoàng”.

Ảnh: BBC

Bản báo cáo cũng đã trích dẫn những phản ánh của một vài công nhân, những người mà danh tính của họ được giữ bí mật.

Theo một công nhân Ấn Độ mà chủ của anh ta đã khấu trừ tiền lương một vài tháng nay cho biết “ Anh ta hét vào mặt tôi và nói nếu tôi còn phàn nàn lần nữa, tôi sẽ không bao giờ được quay về nhà”.

Người đàn ông cũng nói thêm rằng “kể từ đó đến nay, tôi phải thận trọng hơn. Tôi không được phàn nàn về tiền lương hay bất cứ cái gì nữa. Tất nhiên, nếu tôi muốn làm vậy, tôi buộc phải chuyển việc khác hoặc là rời Qatar”.

Việc lựa chọn Qatar, một quốc gia nhỏ bé ở vùng vịnh Ba Tư, nơi mà nhiệt độ có thể chạm mức 120 độ C để tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, đã gây ra nhiều tranh cãi gay gắt kể từ khi được thông báo chính thức 5 năm về trước bởi FIFA, một tổ chức dính líu tới hàng loạt scandal liên quan tới việc chạy đua giành quyền đăng cai các sự kiện bóng đá.

Các lao động di trú làm việc trong điều kiện khắc nghiệt. Ảnh: AP

Quyết định này nằm trong số các cáo buộc tham nhũng chống lại FIFA được Hoa kỳ đưa ra nhằm vào 14 quan chức cấp cao và một số nhân viên marketing của FIFA.

Mặc dù hàng loạt các vụ điều tra đang diễn ra, vào năm ngoái, FIFA vẫn thông báo sự kiện năm 2022 sẽ vẫn được tổ chức theo kế hoạch, tuy nhiên, việc chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2026 sẽ bị dừng lại phục vụ cho điều tra.

Năm ngoái, những nhà tài trợ chính cho FIFA, bao gồm Vísa, Coca-Cola và Adidas, đã yêu cầu FIFA lên tiếng có hay không những vụ lạm dụng.

Trong một tuyên bố kèm theo bản báo cáo của mình, Tổ chức Ân xá Thế giới yêu cầu các nhà tài trợ chính phải gây sức ép cho FIFA để giải quyết vấn đề với những công nhân bị bóc lột, đồng thời tiết lộ kế hoạch ngăn chặn sự lạm dụng xuất hiện trong những dự án khác của World Cup.

Như Ngọc (NBC News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news