Tin mới

Quá nhanh, quá nguy hiểm: Lầu Năm Góc trình Quốc hội Mỹ danh sách tên lửa "đánh" Nga

Thứ năm, 25/10/2018, 14:34 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đệ trình lên Quốc hội nước này bản danh sách các loại tên lửa sẽ được điều chỉnh gia tăng tầm tấn công sau khi Washington rút khỏi Hiệp ước INF.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đệ trình lên Quốc hội nước này bản danh sách các loại tên lửa sẽ được điều chỉnh gia tăng tầm tấn công sau khi Washington rút khỏi Hiệp ước INF.

Theo Breaking Defense, Bộ Quốc phòng Mỹ đã báo báo lên các nghị sĩ Quốc hội nước này kế hoạch dự kiến dùng để đáp trả những vi phạm bị cáo buộc của Nga đối với Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), thỏa thuận mà Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi hôm 20/10 vừa qua.

Việc đệ trình báo cáo này đã được Đồi Capitol (Quốc hội Mỹ) ủy nhiệm trong Dự luật Phân bổ Ngân sách Quốc phòng 2018 nhưng văn bản cuối cùng đã bị trì hoãn trong nhiều tháng do Lầu Năm Góc cần thêm thời gian nghiên cứu để đưa ra danh sách những hệ thống vũ khí nào sẽ được hiệu chỉnh cho phù hợp.

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhấtBreaking Defense có được từ Quốc hội Mỹ thì báo cáo của Lầu Năm Góc cuối cùng cũng đã được đệ trình lên Đồi Capitol.

Mặc dù báo cáo này là bí mật nhưng theo Breaking Defense, có rất nhiều dấu hiệu cho thấy đây là tài liệu chưa được công bố do Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và Bộ tư lệnh chiến lược Mỹ soạn thảo trong đó xác định sẽ phát triển 4 loại với tầm bắn từ 500 km đến 5.500 km hiện đang bị INF ngăn cấm.

Nếu đúng như vậy thì theo Breaking Defense, các vũ khí được đề cập trong báo cáo trên sẽ bao gồm:

- Các hệ thống vũ khí tầm ngắn hoặc chiến thuật được cải tiến để kéo dài tầm tấn công;

- Các tên lửa hành trình triển khai trước, phóng từ mặt đất;

- Các tên lửa đạn đạo tầm trung triển khai trước, phóng từ mặt đất;

- Các tên lửa tần trung triển khai trước, phóng từ mặt đất có xe xác định quỹ đạo bay.

Quá nhanh, quá nguy hiểm: Lầu Năm Góc trình Quốc hội Mỹ danh sách tên lửa đánh Nga - Ảnh 1.

Ông Putin cảnh báo các thành viên NATO, nếu một nước nào đó chấp nhận cho Mỹ triển khai tên lửa thì lãnh thổ của họ có thể sẽ phải đứng trước nguy cơ bị tấn công phản đòn.

Hiện vẫn chưa rõ viễn cảnh tới đây của INF sẽ như thế nào, bởi các quan chức Mỹ vẫn chưa chính thức thông báo với Nga rằng họ đã bấm đồng hồ đếm ngược thời gian 6 tháng trước khi rút khỏi Hiệp định INF.

Tháng 4/2018, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm vũ khí, bà Ellen Lord nói rằng, Lầu Năm Góc vẫn chưa hoàn thiện báo cáo và đã gửi một bức thư tới các ủy ban quốc phòng của Quốc hội Mỹ để xin thêm thời gian.

Trong bức thư đó, bà Ellen Lord cho biết báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ gồm cả "chi phí, lộ trình và tính khả thi" trong việc cải tiến các hệ thống vũ khí hiện có thành những tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 - 5.500 km.

Ngày 24/10, phản ứng trước thông tin Mỹ dự tính sẽ rút khỏi INF, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố: "Nếu nước Mỹ thực sự rút khỏi Hiệp ước INF thì câu hỏi lớn đặt ra ở đây là họ sẽ làm gì với các tên lửa mới. Nếu họ triển khai đến châu Âu, chúng tôi sẽ có biện pháp đáp trả tương ứng".

Ông Putin cũng lên tiếng cảnh báo các thành viên NATO rằng, nếu một nước nào đó chấp nhận cho Mỹ triển khai tên lửa thì lãnh thổ của họ có thể sẽ phải đứng trước nguy cơ bị Nga tấn công phản đòn.

Anh Tú

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news