Tin mới

'Quái xế' của Từ Hi Thái hậu được 'gã khổng lồ' Mercedes-Benz săn đón với mức giá trên trời

Thứ sáu, 31/03/2023, 15:19 (GMT+7)

Từng là xế cưng của Từ Hi Thái hậu nhưng sau đó bị "đắp chiếu" vì gây tai nạn. Giờ đây, nó trở thành bảo vật quốc gia, được "gã khổng lồ" Mercedes-Benz săn đón.

Trong Tử Cấm Thành có một chiếc xe mà Từ Hi Thái hậu đã sử dụng, thực chất nó đã từng gây tai nạn. Tuy nhiên, vì nó là xe mà Lão Phật Gia từng ngồi nên trở thành di tích văn hóa. Ngoài quan hệ đến Từ Hi Thái hậu, chiếc xe này còn là xe nhập khẩu đầu tiên của Trung Quốc và nó có giá trị vô cùng lớn.

Hơn 10 năm trước, những người từ công ty Mercedes-Benz của Đức đã đến thăm Tử Cấm Thành. Trong cuộc dạo chơi này, những người của công ty ô tô Đức quan tâm đặc biệt đến chiếc xe mà Từ Hi Thái hậu đã sử dụng. Người phụ trách của họ mong muốn đổi chiếc xe cổ này lấy 10 chiếc Mercedes-Benz boutique.

Chiếc 'quái xế' mà Từ Hi Thái hậu từng sử dụng được Mercedes săn đón.
Chiếc "quái xế" mà Từ Hi Thái hậu từng sử dụng được Mercedes săn đón.

Điều kiện mà Mercedes-Benz đưa ra rất hấp dẫn. Giá trị của 10 chiếc xe  Mercedes-Benz hàng hiệu không dưới hàng chục triệu NDT. Điều này khiến các nhân viên Tử Cấm Thành vô cùng ngạc nhiên. Sau khi nghe xong lời đề nghị, các nhân viên đã báo cáo với lãnh đạo cấp cao. Nhưng cuối cùng, phía Trung Quốc kiên quyết từ chối yêu cầu của công ty  Mercedes-Benz.

Rốt cuộc, đây không phải là một chiếc xe bình thường. Năm 1901, đúng dịp sinh nhật lần thứ 66 của Từ Hi, Viên Thế Khải đã bỏ ra 10.000 lượng bạc để mua chiếc xe này làm quà tặng cho Lão Phật Gia. Thiết kế tổng thể của chiếc xe nhỏ gọn, có một tài xế ở hàng trước, hai hàng ghế ở sau và mái che để tránh gió tránh mưa. Nhìn tổng thể, nó giống như một chiếc xe mui trần nhưng lại có chức năng cản ánh sáng mặt trời, được Từ Hi Thái hậu vô cùng yêu thích.

Nó từng gây tai nạn và bị bỏ xó sau đó.
Nó từng gây tai nạn và bị bỏ xó sau đó.

Ngồi trong xe, Từ Hi nghĩ sau này nếu gặp nguy hiểm và phải bỏ trốn thì sẽ thoải mái hơn nhiều so với xe ngựa. Lão Phật Gia ngay lập tức lo lắng không biết chiếc xe này sẽ ăn bao nhiêu cỏ. Tài xế người Đức ngồi ở hàng ghế đầu nói rằng chiếc xe chỉ đổ xăng chứ không ăn cỏ. Lúc này, Từ Hi thở phào nhẹ nhõm, thầm nghĩ: “Chuyện này khá dễ xử lý”.

Do đó, Từ Hi Thái hậu thích đi lại bằng xe hơi, tận hưởng cuộc sống. Nhưng không được bao lâu thì Tai nạn giao thông xảy ra. Điều này tạo tiền đề khiến chiếc xe bị loại bỏ sau này.

Ban đầu, Viên Thế Khải thuê một tài xế người Đức cho Từ Hi, nhưng Lão Phật Gia lo lắng cho sự an toàn của bản thân nên đã tuyển dụng và đào tạo một tài xế địa phương. Sau hàng ngàn cuộc tuyển chọn, một người đàn ông tên Sun Fuling đã may mắn được chọn. Sau khi được đào tạo, anh trở thành tài xế của Từ Hi Thái hậu. Sẽ chẳng có chuyện gì xảy nếu người đàn ông này không có tật uống rượu.

Từ Hi Thái hậu
Từ Hi Thái hậu

Từ Hi Thái hậu có một khoảng thời gian vui vẻ trong xe và bà cũng thích thưởng rượu cho tài xế. Vì vậy, sau bữa ăn, Sun Fuling uống một ít rượu và lái xe đưa Từ Hi đi chơi. Với một cú đạp ga, tốc độ chiếc xe tăng vọt lên 25km/h. 

Sau khi uống rượu, Sun Fuling cảm thấy đường rộng hơn, xe cộ ít hẳn, tốc độ xe cũng chậm hơn. Ngay khi anh ta đạp ga và liều lĩnh tăng tốc, một tiểu thái giám bước ra. Cú tông khiến tiểu thái giám mất mạng, Sun Fuling bị trừ lương và quản thúc.

Các quan đại thần lần lượt viết thư cầu xin Từ Hi đừng đi ô tô nữa. Suy cho cùng, sự an toàn của bà là điều rất quan trọng. Chiếc xe cũng bị hỏng, không ai biết sửa nên bỏ xó trong hậu cung không dùng đến.

Ngày nay, Mercedes-Benz muốn mua lại chiếc xe này từ chính phủ Trung Quốc để mở rộng lợi thế thương hiệu. Tuy nhiên, hãng xe Đức đã bị từ chối một cách phũ phàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news