Tin mới

Quan chức Đức kêu gọi dân lau người, không tắm để tiết kiệm điện

Thứ bảy, 20/08/2022, 20:51 (GMT+7)

Một thủ hiến của Đức gọi khăn tắm là phát minh hữu ích, kêu gọi người dân chỉ lau người chứ không tắm.

Trước cuộc khủng hoảng năng lượng đang rình rập, Thủ hiến bang Baden-Württemberg Winfried Kretschmann của Đức kêu gọi mọi người tiết kiệm điện bằng cách sử dụng khăn lau thay vì tắm "mọi lúc".  

Ông Kretschmann, một thành viên đảng Xanh, điều hành bang Tây Nam nước Đức giáp với Pháp và Thụy Sĩ, với khoảng 11 triệu cư dân. Porsche và Mercedes-Benz có trụ sở chính tại thủ phủ Stuttgart của bang. Trả lời phỏng vấn tờ Südwest Presse về cuộc khủng hoảng năng lượng mà Đức hiện đang phải đối mặt,  ông Kretschmann tiết lộ những bước mà cá nhân ông thực hiện để tránh lãng phí năng lượng.   

Theo đó, ông có một giàn năng lượng mặt trời “khổng lồ” trên nóc nhà, lái Ô tô điện và chỉ sưởi ấm một phòng duy nhất và gọi đây là thói quen “lành mạnh hơn” . Khi được hỏi liệu ông ấy có tắm nước lạnh không, Kretschmann tiết lộ bản thân thậm chí còn làm tốt hơn. "Bạn không cần phải tắm mọi lúc. Rốt cuộc thì cũng có chiếc khăn, một phát minh hữu ích".

Quan chức Đức kêu gọi dân lau người, không tắm để tiết kiệm điện. Ảnh minh họa: Internet
Quan chức Đức kêu gọi dân lau người, không tắm để tiết kiệm điện. Ảnh minh họa: Internet

Theo cuộc thăm dò hồi tháng 7 của viện nghiên cứu INSA, gần 2/3 người Đức đã giảm thời gian tắm dưới vòi hoa sen để đáp lại những lời kêu gọi lặp đi lặp lại của chính phủ về việc này.

Nhận thấy việc gia tăng chi phí sưởi ấm không phải là vấn đề đáng lo ngại đối với những người thuộc nhóm thu nhập, ông Kretschmann thừa nhận rằng một số người Đức không thể kiếm đủ sống nếu không có viện trợ của chính phủ. Tuy nhiên, ông cho rằng đại dịch Covid-19 đã cho thấy chính phủ Đức sẽ luôn có mặt để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất do cuộc khủng hoảng.  

Đức đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng khi các lô hàng khí đốt từ Nga, nhà cung cấp lớn nhất của nước này, đang giảm dần do vấn đề kỹ thuật phát sinh từ các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine. Trong nỗ lực kiềm  chế cuộc khủng hoảng đang gia tăng, cả chính phủ liên bang và các bang đều kêu gọi người dân giảm mức tiêu thụ năng lượng bằng cách tắt máy điều hòa và sử dụng ít nước nóng hơn.

Berlin đã bắt đầu hồi sinh các nhà máy điện than , áp thêm khoản thuế sử dụng khí đốt và  có thể sẽ cân nhắc khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân trong thời gian ngừng hoạt động theo lịch trình trong năm nay. 

(Theo RT)

>> Xem thêm: Tổng thống Putin: Châu Âu cấm vận năng lượng Nga chẳng khác nào 'tự diệt'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news