Tin mới

Quan chức Mỹ tố "Putin cố tình nhắm vào lực lượng của chúng tôi"

Thứ năm, 15/10/2015, 11:05 (GMT+7)

Một quan chức Mỹ đã lên tiếng tố cáo Nga "đang cố tình nhắm vào" các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria. Chiến dịch không kích của Nga đã tiêu diệt 150 phiến quân do CIA huấn luyện.

Một quan chức Mỹ đã lên tiếng tố cáo Nga "đang cố tình nhắm vào" các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria. Chiến dịch không kích của Nga đã tiêu diệt 150 phiến quân do CIA huấn luyện.

Lời cáo buộc này được đưa ra sau khi 2 nước quyết định tổ chức đàm phán để tránh đụng độ trên không. Chiến đấu cơ của Nga và Mỹ đã bay sát tới mức phi công 2 bên nhìn thấy nhau bằng mắt thường.

Kể từ khi Moscow tiến hành các cuộc không kích ở Syria, đã có những bằng chứng cho thấy mục tiêu của họ không chỉ có Nhà nước Hồi giáo IS.

Nga đang "cố tình nhắm tới" các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria. Ảnh: EPA

Một quả bom được thả từ chiến đấu cơ Su-34 của Nga trên bầu trời Syria. Ảnh: AP

Một quan chức Mỹ nói với hãng Fox News rằng: "Putin đang cố tình nhắm vào lực lượng của chúng tôi. Binh lính của chúng tôi đang phải chiến đấu để sinh tồn".

Cuộc đàm phán giữa 2 nước được tổ chức hôm 14/10 sau khi Lầu Năm Góc cho biết phi công của họ đã nhìn thấy máy bay Nga hôm 10/10. Tuy nhiên, Moscow cho biết Mỹ đã từ chối tiếp phái đoàn do thủ tướng Nga dẫn đầu tới để thảo luận về cuộc xung đột Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Washington đã thông báo với Moscow rằng họ sẽ không gặp phái đoàn của Nga và sẽ chỉ đồng ý đàm phán quân sự để tránh đụng độ.

Ông cho biết đề nghị này được đưa ra từ tháng trước khi Tổng thống Vladimir Putin gặp Tổng thống Barack Obama tại Đại hội đồng LHQ. Tuy nhiên, Nga đã phát động các cuộc không kích Syria ngay sau đó.

Quan chức cấp cao Mỹ nói với Fox News rằng cuộc đàm phán hôm 14/10 sẽ chỉ thảo luận về việc làm thế nào để tránh xung đột trên không phận Syria và không thảo luận về việc hợp tác giữa lực lượng 2 bên.

"Họ không nhắm tới IS, vì vậy không có gì để hợp tác", quan chức này nói. Ông còn nhấn mạnh vai trò duy nhất của Nga là giúp dọn đường cho tổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Họ hoàn toàn không trung thực về mong muốn chiến đấu chống IS".

Nhưng phát ngôn viên của Tổng thống Putin, Dmitry Peskov lại nói rằng quyết định của Washington sẽ không giúp chống lại nhóm khủng bố và giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

Ông nói đề nghị của ông Putin là cử phái đoàn do Thủ tướng Dmitry Medvedev tới Mỹ đã nhấn mạnh mong muốn của Nga là xem trọng cuộc thảo luận về vấn đề này.

Nó được đưa ra khi hàng ngàn binh sĩ Iran đã cùng với máy bay Nga và quân đội Syria chuẩn bị cho cuộc tấn công gần Aleppo- thành lũy do IS kiểm soát.

Nga bắt đầu không kích Syria vào ngày 30/9 và tăng cường nhiệm vụ này trong những ngày gần đây.

[mecloud]lMxosaHmDg[/mecloud]

Bảo Linh (theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news