Tin mới

Quân đội Triều Tiên đông gấp đôi Hàn Quốc

Chủ nhật, 23/08/2015, 09:59 (GMT+7)

Triều Tiên có quân số khoảng 1 triệu quân, trong khi quân số Hàn Quốc chỉ bằng 1 nửa. Tuy nhiên, vũ khí Hàn Quốc đang sở hữu lại hiện đại hơn.

Triều Tiên có quân số khoảng 1 triệu quân, trong khi quân số Hàn Quốc chỉ bằng 1 nửa. Tuy nhiên, vũ khí Hàn Quốc đang sở hữu lại hiện đại hơn.

Đó là những thống kê theo số liệu từ Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược (IISS được tờ Telegraph dẫn lại.

Tương quan lực lượng quân sự Triều Tiên - Hàn Quốc (theo số liệu từ Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược (IISS). Đồ họa: Telegraph

Nhìn trên đồ họa có thể thấy, quân số và vũ khí khí tài của Triều Tiên áp đảo so với Hàn Quốc. Nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, đa phần khí tài của Triều Tiên đã quá lạc hậu.

Trong khi đó, Hàn Quốc với tiềm lực kinh tế và khoa học kỹ thuật vượt trội. Vũ khí, khí tài của quân đội Hàn Quốc hiện đại hơn hẳn so với trang bị cũ kỹ của Bình Nhưỡng. 

Mặc dù vậy, Bình Nhưỡng vẫn được cho đang sở hữu vũ khí hạt nhân. Điều này không những khiến Hàn Quốc, Mỹ mà cả thế giới lo lắng nếu chiến tranh xảy ra. 

Đặc biệt, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao sau vụ đấu pháo hôm 20/8, khiến Liên Hợp Quốc, Mỹ và Trung Quốc phải kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế. Bình Nhưỡng cho Seoul 48 giờ để dỡ bỏ các loa phóng thanh phát thông điệp tuyên truyền qua biên giới, nếu không sẽ có thêm hành động quân sự.

Đồng thời, Triều Tiên vừa tuyên bố sẵn sàng chiến tranh toàn diện với Hàn Quốc và Seoul cũng khẳng định sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Bình Nhưỡng tấn công. 

Binh sĩ Mỹ được triển khai đến thị trấn Paju của Hàn Quốc nằm ở biên giới với Triều Tiên. Ảnh: EPA

Xe bọc thép của quân đội Hàn Quốc được đưa đến Yeoncheon, phía Nam khi phi quân sự chia đôi hai miền hôm 22/8. (Nguồn: AP)

Để giải quyết căng thẳng, Bình Nhưỡng và Seoul đồng ý tiến hành đàm phán , tránh nguy cơ xung đột vũ trang đang đến gần. 

Quan chức Triều Tiên (trái) họp với quan chức Hàn Quốc để tháo ngòi căng thẳng tại làng biên giới Panmunjom. Ảnh: Reuters

Một người đàn ông khóa cửa hang để đi sơ tán tại khu vực gần Bàn Môn Điếm hôm 20/8.

Hàng nghìn dân thường Hàn Quốc sống trên các đảo biên giới hoặc gần các đơn vị tuyên truyền quân sự đã được sơ tán đến nơi trú ẩn dưới lòng đất để đề phòng nguy hiểm.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kim Jong un