Tin mới

Quân đội Trung Quốc đang làm gì ở Hong Kong?

Thứ sáu, 03/10/2014, 15:48 (GMT+7)

Cách trung tâm Hong\nKong chỉ vài chục mét, một tòa nhà màu xám đứng sừng sững với các mặt đều được\nbao quanh bởi bức tường cao vút gây ấn tượng mạnh. Đó là trụ sở đồn trú của đơn vị quân đội Trung Quốc (PLA).

Cách trung tâm Hong Kong chỉ vài chục mét, một tòa nhà màu xám đứng sừng sững với các mặt đều được bao quanh bởi bức tường cao vút gây ấn tượng mạnh. Đó là trụ sở đồn trú của đơn vị quân đội Trung Quốc (PLA).

Căn cứ còn được gọi là các doanh trại “Hoàng tử của xứ Wales” đã được London giao chủ quyền cho Bắc Kinh vào năm 1997 và cũng là thời điểm PLA bắt đầu đồn trú ở Hong Kong. Các cổng chính của căn cứ được lính canh trang bị rất nhiều vũ khí trong bộ quân phục xanh canh gác cẩn mật. Họ sẽ đứng bất động như tượng trong suốt 24h/ngày, 7 ngày/tuần.

Binh sĩ PLA đứng gác tại đơn vị đồn trú ở Hong Kong.

Tuy Hong Kong là một Đặc khu hành chính thuộc Trung Quốc nhưng cơ sở đồn trú của PLA tại đây luôn phải tuân thủ quyền tự trị của Hong Kong. Có rất ít tin tức về những người lính này. Họ không bao giờ bước ra những con đường của thành phố, và rất ít tiếp xúc với dân cư địa phương trừ những ngày mở cửa hiếm hoi ở đây.

Những doanh trại đóng tại trung tâm Hong Kong là các trụ sở của đơn vị đồn trú này nhưng nhiều quân nhân PLA khác, đặc biệt là của các đơn vị không quân và hải quân đóng tại những cơ sở nhỏ hơn ở khắp Hong Kong. Trong khi số lượng quân đội PLA khá ổn định thì những quân nhân của đơn vị đồn trú thường xuyên luân chuyển ra, vào Hong Kong. Theo ủy ban lập pháp của thành phố, đợt luân phiên đầu tiên là vào năm 1998 và kể từ đó đã có 12 lần luân phiên khác.

Theo “Luật Cơ bản”, có tính chất như một văn bản Hiến pháp của Hong Kong có hiệu lực vào ngày 1/7/1997, đơn vị đồn trú của PLA là sự kết hợp giữa lực lượng hải quân PLA, lực lượng mặt đất và không quân chịu trách nhiệm bảo vệ chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh của Hong Kong.

Xe chở binh sĩ PLA ở Hong Kong vào ngày 1/7/1997

Trong khi theo Điều 14 của Luật này quy định đơn vị này “sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong”, và chỉ hoạt động khi có đề nghị từ chính quyền Đặc khu.

Tuy nhiên, tin tức về khả năng có tới 6.000 binh sĩ quân đội Trung Quốc đang đồn trú tại Hong Kong cũng là điều gây nhiều bàn luận ở thời điểm phong trào "Chiếm trung tâm" đang lên cao trào.

Từ năm 1997, sự hiện diện của quân đội PLA tại Hong Kong thường được hạn chế tiết lộ trước công chúng trừ những ngày đặc biệt khi người dân Hong Kong được mời vào doanh trại của PLA để tham quan và gặp gỡ các binh sĩ.

Theo Chi MK (Nguồn: CNN/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news