Tin mới

Quang Lê: "Lồng ngực thắt lại, không nén nổi nước mắt khi phải xa quê"

Thứ tư, 18/02/2015, 16:10 (GMT+7)

Mái nhà cứ xa dần, xa dần cho đến khi khuất dạng. Lồng ngực của cậu bé Lê thắt lại. Nước mắt muốn kìm, nhưng cũng không nén nổi...

Mái nhà cứ xa dần, xa dần cho đến khi khuất dạng. Lồng ngực của cậu bé Lê thắt lại. Nước mắt muốn kìm, nhưng cũng không nén nổi...

 

Chiều cuối năm, chúng tôi gặp Quang Lê tại phòng trà We trên đường Lê Quý Đôn (TP.HCM). Anh cười tươi khi nghe người đối diện cất giọng Huế. Dường như, những người cùng quê dễ trở nên thân thiết, dễ trải lòng mình hơn. Giọng ngọt ngào, nhè nhẹ, anh kéo thời gian trở về quá khứ.

 Tết xưa vẫn đậm trong tâm trí 

Quang Lê sinh ra và lớn lên ở Huế. 10 năm đầu đời, đó là khoảng thời gian không dài nhưng lại ghi dấu ấn lớn trong anh. Cũng chừng ấy năm, anh đón Tết tại quê nhà. Lúc đó, mỗi độ xuân về, thời tiết lại se lạnh. Anh thích cảm giác được ngồi trong nhà, nhìn ra sân, thấy mưa bay lất phất. Anh thích những cành mai vàng nở rộ. Điều anh không thể quên là những dây pháo dài nổ vang đón giao thừa. Bao giờ cũng thế, anh cùng bạn bè đi lượm xác pháo.

Trong ký ức, Quang Lê không thể quên những ngày đầu năm xúng xính trong bộ áo quần mới. Ngay từ sáng sớm đã được người thân lì xì, dù là những khoản tiền rất ít nhưng đối với tuổi thơ, đó là cả một kho báu. Bao giờ cũng thế, anh vuốt nhẹ từng tờ một, cất thật cẩn thận. Anh trân quý từng tờ tiền, từng chút tình cảm của người thân dành cho mình.

Ngày Tết, Quang Lê cùng các anh em lại Chúc Tết ông bà, cha mẹ. Anh cũng không nhớ, lễ nghi ấy bắt đầu từ đâu. Cũng có thể, nó thấm sâu trong người anh từ khi mới được sinh ra. Anh còn nhớ, ở Huế, ngày mồng Một Tết, không được đến nhà người khác. Bởi, người Huế sợ Xông đất đầu năm, lỡ mang điều không may mắn đến cho gia chủ thì sẽ là một lỗi lầm lớn.

Thời gian trôi nhanh, năm 10 tuổi, Quang Lê theo người thân sang Mỹ định cư. Anh nhớ, hôm đi, lòng buồn vời vợi. Không ít lần, anh quay lại nhìn. Mái nhà cứ xa dần, xa dần cho đến khi khuất dạng. Lồng ngực của cậu bé Lê thắt lại. Nước mắt muốn kìm, nhưng cũng không nén nổi. Lúc đó, anh chưa thể thấu hiểu tương lai sẽ như thế nào. Nhưng, anh biết, sắp phải xa nơi thân thuộc của mình. Đó cũng là ngày cuối cùng anh ở trên đất cố đô.

Hơn 20 năm sống trên đất nước bạn. Mỗi độ xuân về, Quang Lê lại cảm thấy nôn nao. Những hình ảnh ngày Tết tuổi thơ ở quê nhà lại hiện về. Những hình ảnh mai vàng, pháo nổ... vẫn in hằn trong tâm trí anh. Lắm khi, anh thèm được một lần đón Tết ở quê nhà như hồi còn thơ trẻ.

Ở hải ngoại, điều khiến Quang Lê vui nhất chính là sự sum vầy của người thân. Đó cũng chính là động lực khiến cho anh vượt qua hết mọi khó khăn, vất vả. Mỗi khi xuân về, gia đình anh cũng như những người gốc Việt trong cộng đồng lại cố gắng chuẩn bị chút gì đó cho ra không khí Tết. Để đỡ nhớ quê nhà. Tuy nhiên, dù làm gì đi nữa thì vẫn không thể ấm áp, không tìm lại nguyên vẹn cái Tết ở Việt Nam.

Sau này, khi đã trở thành một ca sỹ, Quang Lê được khán giả yêu quý. Mỗi độ Tết, anh lại chuẩn bị những bài hát về mùa xuân. Anh đứng trên sân khấu hát chỉ với một hy vọng duy nhất là đem lại niềm vui cho khán giả. Khi tiếng hát cất lên, nhìn thấy khán giả cười tươi là anh lại cảm thấy lòng ấm lạ. Anh biết, qua giọng hát của mình cũng đã đem lại chút không khí Tết cho những người con xa quê

Nhớ nhất hương vị quê nhà

Quang Lê chia sẻ, ở hải ngoại, điều anh nhớ nhất về Việt Nam đó là ẩm thực. Dù chỉ ở 10 năm nhưng hương vị quê nhà đã ăn sâu trong tâm trí. Anh thích những món ăn dân dã như thịt kho, trứng chiên, rau chấm... Anh cũng không hiểu, phải chăng vì mình là người miền Trung nên rất thích ăn ớt không! Ở Mỹ, đặc biệt là mỗi khi đi diễn xa, ớt rất hiếm. Nếu có thì cũng không cay, nồng và ngon như ở Việt Nam. Mỗi khi đến bữa ăn, anh lại ao ước có một trái ớt để tăng thêm hương vị.

Anh bảo, có những thứ, ở Việt Nam là điều rất đỗi bình thường như nước mắm, nhưng với những người con xa quê khao khát, thích lắm mà không thể được hưởng. Do đó, đến bây giờ, sống ở đất Mỹ hơn 20 năm, nếu buộc lựa chọn giữa thức ăn nhanh với rau luộc, nước mắm thì anh vẫn chọn món ăn dân dã nhưng thấm đượm hương quê. Trong quá trình sinh sống tại hải ngoại, trong thâm tâm, Quang Lê luôn muốn được trở về phục vụ cho khán giả trong nước.

Cách đây chừng 10 năm, khi được cộng đồng người Việt trên khắp thế giới biết đến với những ca khúc như “Sương trắng miền quê ngoại”, “Đập vỡ cây đàn”, “Huế đêm trăng”... anh nhận được lời mời trở về Việt Nam hát. Lúc đó, anh suy nghĩ rất nhiều, bởi có thể thỏa mãn được mong muốn trở về quê hương của mình. Tuy nhiên, suy xét lại, anh tự nhận thấy, lúc đó, giọng hát mình chưa đủ lực, chưa đủ ngọt ngào... cần được trau dồi hơn. Do đó, anh đành lỗi hẹn với khán giả trong nước.

Từ đó, Quang Lê luôn cố gắng học hỏi cách hát sao cho thật hay, có thể diễn tả hết cái tình trong ca khúc. Và, một trong những điều mà anh làm được, đó là gặp gỡ nhạc sỹ sáng tác để nghe kể về những câu chuyện thật của bài hát. Khi thấu hiểu những điều này, anh hát có cảm xúc, có tình hơn. Và về sau, khi đi hát, nếu có điều kiện, anh lại thủ thỉ, tâm tình những câu chuyện ấy cho khán giả. Quang Lê cũng thừa nhận, nhờ sự tôn trọng ca khúc, nhạc sỹ cũng như kể những câu chuyện được ẩn sâu trong bài hát mà mình được khán giả yêu quý hơn.

Cách đây ba năm, Quang Lê lại nhận được lời mời trở về Việt Nam. Lần này, anh đồng ý ngay. Anh nhớ rất rõ, khi trở về, anh rất lo. Bởi, không biết, khi đứng trên sân khấu, khán giả trong nước sẽ đón nhận mình như thế nào. Anh sợ, từ trước đến nay, khán giả nghe mình hát trên băng đĩa quen rồi. Khi gặp ở ngoài đời, nghe hát live lại đổ vỡ thần tượng. Do đó, anh chuẩn bị rất kỹ khi xuất hiện.

Lần đầu cất tiếng hát trên mảnh đất hình chữ S, rất khác so với khi hát ở hải ngoại. Bởi, khát khao trở về, khát khao được hát cho khán giả trong nước đã được thỏa nguyện. Và mọi lo toan trước đó của anh đã được xóa bỏ. Vì, tất cả khán phòng đều chật kín. Không chỉ thế, những tràng pháo tay nối dài làm anh hạnh phúc vô bờ. Suốt đêm đó, anh không tài nào chợp mắt. Trái tim anh thắt lại với niềm vui khôn tả.

Quang Lê luôn được lòng khán giả trong nước lẫn hải ngoại.

Đến bây giờ, Quang Lê vẫn thường bay qua bay lại để phục vụ khán giả trong nước lẫn cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Anh cảm thấy mình may mắn vì suốt quãng thời gian qua vẫn được khán giả yêu thương và đón nhận. Anh thú thật, từ khi thường xuất hiện tại các sân khấu, tụ điểm trong nước, anh thấy mình vui hơn, hợp thời tiết, ăn uống, tinh thần cũng thoải mái hơn. “Là một người con xa quê trở về và vẫn được khán giả mến mộ, Lê cảm thấy được sự gắn bó, nồng nàn và đặc biệt hơn cả ngày xưa”, anh chia sẻ

Nhìn lại một năm qua, Quang Lê cho biết đã làm được một số điều và đặc biệt là hoàn thành tốt đẹp liveshow “Hát trên quê hương 3”. Tới đây, CD của chương trình này cũng sẽ được gửi đến khán giả. Do không muốn “nói trước bước không qua” nên anh không chia sẻ về những dự định trong năm mới.

Mặc dù vậy, anh cũng tiết lộ, năm 2015, sẽ vẫn cố gắng cống hiến hết mình cho khán giả trong nước lẫn hải ngoại những bài hát, chương trình có chất lượng tốt nhất. Anh hy vọng, thời gian tới mình vẫn sẽ được khán giả yêu mến và cổ vũ. Đồng thời, qua báo, anh gửi lời chúc độc giả một năm mới an lành, thịnh vượng.

Thiên Di

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news