Tin mới

Quốc gia nào có nhiều hòn đảo nhất trên thế giới?

Thứ tư, 20/12/2023, 17:14 (GMT+7)

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được số lượng hòn đảo mà quốc gia này sở hữu.

Các quốc gia khác nhau trên thế giới có thể tự hào về những thứ mà họ có nhiều nhất. Nơi sở hữu nhiều hồ nước nhất thuộc về Canada - với khoảng 879.000 hồ nước - trong khi đất nước có nhiều cây nhất là Nga, nơi khoảng 45% đất liền là rừng.

Nhưng khi nói đến số lượng đảo, quốc gia nào đứng đầu danh sách? Hy Lạp? Indonesia? Hay Canada, ngôi nhà của Quần đảo Bắc Cực?

Người chiến thắng thực tế thuộc về Thụy Điển. Quốc gia Bắc Âu này là nơi có số lượng lên tới 221.800 hòn đảo không có người ở, theo Statista, một công ty Đức cung cấp số liệu thống kê. Con số này bao gồm các hòn đảo nhỏ tới 270 feet vuông (25 mét vuông), theo một nghiên cứu năm 2005 trên tạp chí Geografiska Annaler: Sê -ri B, Địa lý con người. 

Thụy Điển là thiên đường của hàng ngàn hòn đảo nhỏ đẹp như tranh vẽ. (Ảnh: William Teed/Getty Images)
Thụy Điển là thiên đường của hàng ngàn hòn đảo nhỏ đẹp như tranh vẽ. (Ảnh: William Teed/Getty Images)

Phần Lan giành ngôi vị á quân với khoảng 188.000 hòn đảo, trong khi Na Uy, lọt vào top ba với khoảng 55.000, theo Statista.

Tất cả ba quốc gia trên là một phần của khu vực Bắc Âu (bao gồm Iceland và Đan Mạch). Điều đó đặt ra một câu hỏi thú vị: Tại sao khu vực này của thế giới lại có rất nhiều hòn đảo?

"Đó là do họ có một quá khứ đặc biệt, khi nói về mặt địa chất", Karin Sigloch, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS), nói với Live Science trong một email.

"Trong vài triệu năm qua (~ 2,6 triệu năm), Trái đất đã có một tảng băng Bắc Cực và thời kỳ băng định kỳ ở Bắc bán cầu. Trước đó, nó không hề xuất hiện," cô nói.

Sigloch giải thích rằng các quốc gia Bắc Âu, trong khoảng thời gian tương đối gần đây, đã trải qua việc tan chảy và suy yếu của sông băng trên nền tảng của họ cứ sau 41.000 năm.

Tuổi băng không chỉ đơn giản là một khoảng thời gian của một nhiệt độ cụ thể. Trong thời đại băng lớn tồn tại thời đại băng nhỏ hơn, được gọi là "sông băng" và thời kỳ ấm áp hơn, được gọi là "liên thiên văn". Trong băng hà bậc bốn - một giai đoạn đang diễn ra với một loạt các giai đoạn băng hà và liên vùng xen kẽ bắt đầu từ 2,6 triệu năm trước - những giai đoạn băng hà lạnh này xảy ra sau mỗi 41.000 năm, cho đến khoảng 800.000 năm trước, khi chúng bắt đầu ít xảy ra 100.000 năm, khoa học trực tiếp đã báo cáo trước đây.

Trong kỷ băng hà cuối cùng, các vùng Bắc Âu khác nhau được bao phủ trong các tảng băng "dặm cao", nặng đến mức chúng "buộc lớp vỏ trái đất phải chìm xuống", theo BBC.

Một thời kỳ ấm áp kéo dài được gọi là tối ưu khí hậu Holocene (5.000 B.C. đến 3.000 B.C. Theo một bài giảng của Đại học Arizona) đã khiến băng này tan chảy và giúp lớp vỏ, giờ không có trọng lượng của băng, theo cuốn sách trở lại, theo cuốn sách "Biến đổi khí hậu trong Holocene (12.000 năm qua)" (Springer, 2015).

Thay thế ở Raippaluoto Phần Lan, là một hòn đảo ở phía bắc của Biển Baltic. Phần Lan có số lượng hòn đảo cao thứ hai trên thế giới. (Ảnh: Lucaar/Getty Images)
Thay thế ở Raippaluoto Phần Lan, là một hòn đảo ở phía bắc của Biển Baltic. Phần Lan có số lượng hòn đảo cao thứ hai trên thế giới. (Ảnh: Lucaar/Getty Images)

Hiện tượng này - được gọi là trạng thái cân bằng đẳng hướng - vẫn khiến quần đảo Kvarken, Di sản Thế giới tự nhiên duy nhất của UNESCO của Phần Lan, "tăng" một chút mỗi năm. Hàng năm, nó tăng khoảng 0,4 dặm vuông (1 km vuông) đất, BBC báo cáo.

Ngoài ra, các quốc gia Bắc Âu có "địa hình cao đáng ngạc nhiên", bởi vì lớp phủ bên dưới khu vực rất ấm áp, Sigloch nói. "Lớp phủ ấm áp mở rộng và đẩy các lục địa và đại dương lên trên."

Sự kết hợp giữa địa hình cao và hành động lùng sục của sông băng đã dẫn đến các vịnh hẹp sâu sắc, để lại "những mảnh đá dính ra khắp nơi", Sigloch nói.

Trong các giai đoạn phi băng hà, mực nước biển toàn cầu cao hơn nhiều so với kỷ băng hà. Logic đằng sau điều này rất đơn giản: khi sông băng tan chảy, nước của chúng chảy vào đại dương, nâng mực nước biển. Đôi khi, các hiệu ứng là quyết liệt. Khoảng 20.000 năm trước trong tối đa băng hà cuối cùng, đã xảy ra trong giai đoạn cuối của kỷ nguyên Pleistocene (2,6 triệu đến 11.700 năm trước), mực nước biển khoảng 400 feet (122 mét) so với mức ngày nay, theo Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ.

Khi phần lớn băng này cuối cùng tan chảy, các khu vực rộng lớn của đất ngập nước, "chỉ với những điểm cao ngẫu nhiên dính ra như các hòn đảo", Sigloch nói.

Vì vậy, trong khi địa chất và khí hậu giải thích lý do tại sao Thụy Điển và các nước láng giềng có một số lượng lớn các hòn đảo.

Đối với hầu hết mọi người, một hòn đảo chỉ đơn giản là một vùng đất được bao quanh bởi nước. Nhưng tại sao Úc, phù hợp với mô tả này một cách hoàn hảo, được coi là một lục địa, trong khi Greenland, chỉ nhỏ hơn ba lần và có các thuộc tính tương tự, được đặt tên là "Đảo lớn nhất thế giới" của Britannica?

Mặc dù không có định nghĩa nghiêm ngặt, toàn diện về "lục địa" là gì, nhưng sự đồng thuận chung - và một sự đồng thuận được ưa chuộng bởi Thinkco, một nguồn tài nguyên giáo dục trực tuyến - là một lục địa nên nằm trên tấm kiến tạo của chính nó. Greenland, bởi vì nó nằm trên tấm Bắc Mỹ, không phù hợp với tiêu chí này, do đó tại sao nó thường được coi là một hòn đảo.

Trong khi đó, Siglock cho rằng các hòn đảo của Thụy Điển, nói đúng ra, không phải là đảo.

"Các" hòn đảo 'của Scandinavia không phải là đảo về mặt địa chất ", Sigloch nói. "Chúng là lục địa như đất liền; chúng chỉ tình cờ ra khỏi nước. Nhưng theo cách thông thường, chúng là những hòn đảo, tất nhiên, vì chúng quá nhỏ."

Vì vậy, trong khi có thể kết luận rằng Thụy Điển đã giành chiến thắng trong cuộc thi quốc gia sở hữu nhiều đảo nhất, nhưng chủ đề này chắc chắn gây tranh luận.

Tác giả của nghiên cứu năm 2005 cho rằng Thụy Điển chỉ có 401 hòn đảo, ít nhất là khi định nghĩa "đảo" được thu hẹp thành các cơ quan đất đai với dân số vĩnh viễn nhưng không có kết nối vĩnh viễn. Vì vậy, có lẽ chúng ta cần phải định nghĩa về một "hòn đảo" là gì.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Thụy Điển