Tin mới

Quốc gia sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân hơn Triều Tiên, Israel

Thứ hai, 19/09/2016, 14:42 (GMT+7)

Hiện nay, Pakistan là một trong những quốc gia sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới, thậm chí nhiều hơn Triều Tiên và Israel.

Hiện nay, Pakistan là một trong những quốc gia sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới, thậm chí nhiều hơn Triều Tiên và Israel.

Những hình ảnh mới đây cho thấy nước này đang tiếp tục xây dựng khu phức hợp làm giàu uranium. Hành động này gây lo ngại sâu sắc khi Pakistan được đánh giá là một trong những quốc gia có số lượng vũ khí hạt nhân cao nhất thế giới.

Pakistan được cho là đang sở hữu số lượng vũ khí hạt nhân lớn hơn cả Triều Tiên và Israel. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin ban đầu từ nguồn phân tích của IHS Jane's Intelligence sử dụng hình ảnh vệ tinh do Cơ quan không gian và quốc phòng Airbus thực hiện hồi tháng 5.2015 và tháng 4.2016, khu phức hợp được xây dựng tại thị trấn Kahuta, cách thủ đô Islamabad khoảng 30 km về phía Đông với diện tích khoảng 1,2 ha.

Karl Dewey-một nhà phân tích những vấn đề về phổ biến hạt nhân của IHS Jane's cho biết, khu làm giàu uranium của Pakistan nằm trong khu vực được bảo vệ an ninh cao độ, và có cấu trúc vững chắc.

Vụ thử hạt nhân đầu tiên của Pakistan diễn ra hồi năm 1998 và hiện sở hữu khoảng 120 vũ khí hạt nhân, nhiều hơn Ấn Độ, Israel và Triều Tiên.

Báo cáo của các học giả thuộc Quỹ Carnegie vì Hòa bình quốc tế và Trung tâm Stimson năm 2015 cho thấy, nước mnayf có khả năng tăng kho dự trữ thêm 20 đầu đạn trong vòng một năm và trở thành kho vũ khí hạt nhân lớn thứ 3 thế giới trong 10 năm tới.

Hiện nay, Pakistan đang thể hiện mong muốn tham gia vào nhóm những nhà cung cấp hạt nhân của thế giới. Nhóm này hiện có 48 thành viên, ngoài việc xuất khẩu hạt nhân còn có nhiệm vụ ngăn chặn các hình thức phổ biến vũ khí hạt nhân bằng cách kiểm soát xuất khẩu nguyên liệu, thiết bị và công nghệ có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news