Ra chợ thấy loại rau này nhớ mua thêm, canxi gấp 3 lần sữa, người trung niên và người già ăn nhiều thì xương chắc khỏe

Thứ ba, 24/10/2023, 10:49 (GMT+7)

Không chỉ giàu can xi, loại rau này còn chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư cực hiệu quả.

Đậu cô ve không chỉ có hương vị ngon miệng mà còn giàu các thành phần dinh dưỡng như canxi, protein... Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng khám phá sức quyến rũ kỳ diệu của đậu cô ve và xem nó mang lại những bất ngờ gì cho sức khỏe người cao tuổi.

Đậu cô ve là loại rau phổ biến, giá thành rẻ và nhiều chất dinh dưỡng. Ảnh: Internet

Đậu cô ve chứa lượng canxi và protein phong phú. Mỗi 100 gram đậu cô ve chứa 340 mg canxi và 24,4 gram protein. Điều này có nghĩa là hàm lượng canxi trong đậu cô ve cao gấp 3 lần sữa bò, gấp 2 lần đậu nành. Đối với người cao tuổi, ăn đậu cô ve vừa phải giúp bổ sung canxi, củng cố xương, phòng ngừa hiệu quả các vấn đề về xương như gãy xương, loãng xương.

Ngoài giàu dinh dưỡng, đậu cô ve còn có nhiều Công dụng khác. Đầu tiên, nhiều loại axit amin cần thiết trong đậu cô ve đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, thúc đẩy sự trao đổi chất mới. Thứ hai, đậu cô ve có tác dụng làm giảm cholesterol, ổn định huyết áp, có hiệu quả tốt trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch. Ngoài ra, đậu cô ve còn có thể tăng cường miễn dịch, giúp người cao tuổi chống lại sự xâm nhập của bệnh tật.

Đậu cô ve có thể chế biến theo nhiều cách. Ảnh: Internet

Để chứng minh cho những công dụng kỳ diệu của đậu cô ve, các chuyên gia y học đã tiến hành nhiều nghiên cứu. Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ, nhiều thành phần dinh dưỡng trong đậu cô ve có thể cải thiện đáng kể mật độ xương ở người già, giảm nguy cơ gãy xương. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra một loại hợp chất trong đậu cô ve có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, có tác dụng chống ung thư nhất định.

Cụ thể, trong đậu cô ve chứa  flavonoid, carotenoid, và vitamin C. Đây là những chất chống oxy hóa, giúp chống lại sự hư hại của các gốc tự do và giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Đậu cô ve có sự hiện diện của chất xơ hòa tan, giúp làm sạch đường ruột, hỗ trợ loại bỏ các chất cặn bã và các chất gây hại từ cơ thể. Do đó, loại đậu này làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Người trung niên và cao tuổi nên tăng cường ăn đậu cô ve. Ảnh: Internet

Các phytochemicals như saponins, lectin, và các loại flavonoid khác, có mặt trong đậu cô ve, đã được nghiên cứu cho thấy có khả năng chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

Đậu cô ve là nguồn cung cấp folate tốt, một loại vitamin B có vai trò trong việc sao chép DNA và chia tế bào. Folate cũng giúp ngăn chặn các biến đổi DNA có thể dẫn đến ung thư.

Như vậy, bạn nên đưa đậu cô ve vào chế độ ăn của mình để giảm nguy cơ mắc bệnh, giữ cho cơ thể khỏe mạnh.