Tin mới

Ra hầu tòa, Thủ tướng Thái Lan có nguy cơ mất ghế

Thứ ba, 06/05/2014, 16:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Thái Lan đã xuất hiện tại Tòa án Hiến pháp để tự bào chữa trước những cáo buộc về lạm dụng quyền lực chống lại bà.

  • biểu tình chống chính phủ bắt đầu vào năm 2013. Những người biểu tình chủ yếu sống ở đô thị và là tầng lớp trung lưu muốn thay thế chính phủ của bà Yingluck bằng một "hội đồng nhân dân" không thông qua bầu cử. Đáp lại, bà Yingluck đã kêu gọi một cuộc bầu cử sớm vào tháng Hai khi mà bà dự kiến sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, cuộc bầu cử đã bị gián đoạn bởi những người biểu tình và sau đó bị bãi bỏ.

    Bà Thủ tướng cũng đang đối mặt với một số cáo buộc luật pháp. Đầu năm nay, một tòa án khác đã phán quyết việc bà thuyên chuyển giám đốc an ninh quốc gia Thawil Pliensri năm 2011 không đúng cách.

    "Tôi phủ nhận cáo buộc ... tôi không vi phạm bất kỳ điều luật nào, tôi không nhận được bất kỳ lợi ích gì từ việc bổ nhiệm này", bà Yingluck nói trước tòa án sáng nay. Bà cũng nói thêm rằng việc thay thế ông Thawil là vì lợi ích của Thái Lan.

    Bà Yingluck cũng phải đối mặt với tội sơ suất trong chương trình hỗ trợ gạo của chính phủ và để xảy ra tình trạng tham nhũng trầm trọng.

    Những người ủng hộ Thủ tướng thì tin rằng cá tòa án cấp trên có thành kiến với bà và trong trường hợp này, họ đang ép bà phải rời khỏi vị trí của mình.

    Tuần trước, chính phủ bà Yingluck đã tuyên bố sẽ có những cuộc thăm dò mới vào ngày 20/6 tới, tuy nhiên phe đối lập đã bác bỏ ngày này.

    Người biểu tình chống chính phủ cáo buộc rằng anh trai bà Yingluck, nhà lãnh đạo bị lật đổ Thaksin Shinawatra, kiểm soát chính quyền của bà và nói rằng nền dân chủ của Thái Lan đã bị đồng tiền phá hoại.  

    Bảo Linh (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news